(Tổ Quốc) - Nhiều ý kiến trái chiều của phụ nữ Nhật Bản vào những dịp lễ Valentine.
Theo phong tục truyền thống, vào mỗi dịp lễ tình nhân trong hàng thập kỷ qua, phụ nữ Nhật Bản phải mua sôcôla tặng phái mạnh.
Ảnh minh họa. Nguồn:CNN
Cứ vào dịp 14/2, các công nhân nữ của xứ sở mặt trời mọc lại phải có nghĩa vụ mua sô cô la tặng đồng nghiệp nam. Các cô gái Nhật Bản cũng mua sôcôla tặng người yêu của mình.
"Ngày lễ tình nhân Valentine tại Nhật Bản đang có xu hướng trở thành biểu tượng của chế độ phụ hệ Nhật Bản", chuyên gia tại Đại học Temple, Tokyo - Jeff Kingston bình luận.
Tuy nhiên, trong năm nay, phụ nữ Nhật Bản đang có xu hướng thay đổi phong tục.
Một cuộc khảo sát gần đây trong một cửa hàng ở Tokyo cho biết, khoảng 60% phụ nữ Nhật Bản tự thưởng cho mình các thanh sôcôla nhân dịp lễ tình nhân Valentine.
Trong khi đó, chỉ 35% phụ nữ có kế hoạch mua sôcôla tăng đồng nghiệp nam của họ.
Lễ tình nhân Valentine của Nhật Bản bắt đầu vào năm 1958 sau khi một công ty bánh kẹo Nhật Bản - Mary Chocolate thúc đẩy chiến dịch khuyến khích phụ nữ tặng sô cô la cho nam giới vào dịp lễ này.
Ngược lại, truyền thống vào dịp lễ tình nhân ngày 14/2 ở các quốc gia phương Tây, đàn ông thường mua hoa tặng người yêu của mình và tặng sôcôla cho người yêu.
Trong những năm 1980, các công ty sôcôla đã đưa ra chiến dịch cân bằng với phương châm "có đi có lại". Theo đó, ngày 14/3 được xem là ngày Valentine trắng hứa hẹn các món quà phái mạnh dành cho nữ giới.
Theo trung tâm quốc tế Nagoya, ngày lễ Valentine đóng góp 1/4 doanh số sôcôla của Nhật Bản.
Một số ý kiến cho rằng, món quà sôcôla tại nơi công sở có thể khiến cho mọi người cảm thấy rằng giá trị của họ được quyết định từ món quá mà họ nhận được. Thậm chí, một số công ty còn đưa ra lệnh cấm đối với phong tục tặng quà nhân dịp valentine bởi lo lắng sự so sánh giữa các đồng nghiệp với nhau về các món quà họ nhận được.
"Các so sánh từ món quà nhận được có thể ảnh hưởng đến tinh thần của đồng nghiệp trong công ty", nhà nghiên cứu Kukhee Choo tại Đại học Sophia, Tokyo cho biết.