• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Mạnh tay” về chi tiêu, Mỹ cảnh cáo đồng minh NATO

Thế giới 18/05/2018 09:16

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/5 cho biết, các thành viên NATO không đóng góp đầy đủ cho tổ chức này sẽ bị "xử lý".

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 17/5 cho biết, các thành viên NATO không đóng góp đầy đủ cho tổ chức này sẽ bị "xử lý", và chỉ ra rằng, Đức cũng là quốc gia đã không làm đủ trách nhiệm trên.

Tại một cuộc họp Nội các có sự tham dự của Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg, ông Trump đã liệt kê ra các quốc gia mà theo ông là đã đã trả đủ số tiền "họ phải trả".

"Chúng ta có một số nước chưa làm tốt và họ sẽ bị xử lý," ông Trump nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump gặp Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 17/5 tại Nhà Trắng. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Mỹ cũng nói thêm, Đức "đã không đóng góp những gì họ nên làm và đang là một bên hưởng lợi rất lớn." "Đặc biệt là khi Đức phải chứng minh vai trò lãnh đạo trong liên minh bằng cách giải quyết sự thiếu hụt lâu dài trong các khoản đóng góp quốc phòng".

Mặc dù còn nhiều bất đồng với ông Trump ở các vấn đề khác, Thủ tướng Đức Angela Merkel nhất trí rằng Đức nên đóng góp nhiều hơn và muốn đất nước của mình tăng cường chi tiêu quân sự để đáp ứng mục tiêu của NATO là 2% GDP. Trước đó, vào ngày 14/5, bà đã nói với các sĩ quan quân sự cấp cao rằng cần chi tiêu nhiều hơn để đáp sự thay đổi môi trường an ninh trên thế giới.

Ông Stoltenberg đánh giá cao những động thái của ông Trump trong việc củng cố liên minh NATO. "Sự đi đầu của ông về vấn đề chi tiêu quốc phòng đã thực sự giúp tạo nên sự khác biệt." "Điều này đang ảnh hưởng đến các đồng minh khi hiện tại tất cả họ đang tăng chi tiêu quốc phòng". "Không có đồng minh nào cắt giảm ngân sách", Tổng thư kí NATO Stoltenberg cho hay.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ