• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Máu lửa” tháng 7 không khiến người Nga đặt lòng tin vào TT Putin?

Thế giới 16/07/2018 20:20

(Tổ Quốc) - Tỷ lệ cử tri ủng hộ cho Tổng thống Nga bị sụt giảm bất chấp những thành công của tuyển Nga trên sân cỏ.

Trong trận chung kết giải Vô địch bóng đá thế giới 2018, không ít lần máy quay đã bắt được nét mặt vui vẻ của Tổng thống Vladimir Putin trên sân vận động Luzhniki. Ông Putin có đầy đủ lý do để cảm thấy hài lòng: Nga được đánh giá là đã tổ chức một giải đấu thành công, và hàng nghìn du khách nước ngoài đang trở về nước với một ấn tượng tốt đẹp về quốc gia lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, có một điều hơi trớ trêu là, trong khi nước Nga đang trở thành tâm điểm của thế giới, tỷ lệ ủng hộ ông Putin trong nước lại  sụt giảm.

Một cuộc thăm dò dư luận gần đây chỉ ra, niềm tin của người Nga vào vị Tổng thống của mình đã giảm từ 77% xuống còn 63% kể từ sau cuộc bầu cử hồi tháng Ba. Lý do lớn nhất của việc này là những tranh cãi ngày càng tăng trong chính sách tuổi nghỉ hưu – được công bố trong ngày khai mạc Lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Thứ Sáu tuần trước (13/7), Chủ tịch FIFA Gianni Infantino ca ngợi, Giải vô địch năm nay là một trong những kỳ thành công nhất trong lịch sử. “Ngay từ giây phút đầu tiên, chúng ta đã trải nghiệm những cảm xúc phi thường từ nước Nga”, ông Infantino nói.

(Từ trái sang) Chủ tịch FIFA Gianni Infantino, Tổng thống Vladimir Putin và Tổng thống Emmanuel Macron tại trận chung kết giữa Pháp và Croatia (ảnh: AFP)

Trong khi đó, chuyên gia chính trị Andrei Kolesnikov nhận định: “Một trong những nhiệm vụ của giải đấu là củng cố mối liên kết giữa các khái niệm Putin và nước Nga; nhưng thay vào đó, nó là dịch chuyển các khái niệm này theo những hướng khác nhau”.

Tổng thống Putin có mặt trong trận khai màn nhưng lại bỏ lỡ chiến thắng bất ngờ của Nga trước Tây Ban Nha tại Moscow, cũng như giây phút đội tuyển chủ nhà thất bại trước á quân Croatia.

Hồi tháng Ba, ông Putin đã giành chiến thắng trong nhiệm kỳ Tổng thống mới với tỷ lệ ấn tượng lên tới 77%. Tuy nhiên, một số cử tri đi bầu cho biết, họ bỏ phiếu cho ông bởi vì không có được sự lựa chọn nào tốt hơn.

Theo giới phân tích, mặc dù người đứng đầu Điện Kremlin đã cố gắng giảm bớt sự liên quan trực tiếp của mình với những thay đổi trong chính sách hưu trí; nhưng các kết quả trưng cầu dân ý cho thấy, nỗ lực của ông không thật sự hiệu quả.

Độ tuổi nghỉ hưu mới của Nga sẽ tăng từ 55 lên 63 tuổi đối với nữ giới, và 60 lên 65 tuổi đối với nam giới. Trong khi các nhà kinh tế cho rằng, việc tăng tuổi nghỉ hưu là hợp lý, động thái này đã vấp phải sự phản đối từ những người ủng hộ ông Putin.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ