(Tổ Quốc) - Nhiều dấu hiệu chỉ ra, việc xác định được nguyên nhân vụ tai nạn máy bay tại Indonesia, sẽ là một quá trình rất khó khăn.
Các điều tra viên đã bắt tay vào việc tìm hiểu lý do tại sao chiếc máy bay "mới toanh" Boeing 737 MAX của hãng hàng không Indonesia Lion Air, lại đâm xuống biển Java, chỉ 13 phút sau khi cất cánh từ Jakarta, khiến toàn bộ 189 người trên chuyến bay thiệt mạng.
Đã có một số dấu hiệu có thể giúp hé lộ nguyên nhân: lời yêu cầu được quay về sân bay của phi công, lỗi kỹ thuật trong chuyến bay trước, tốc độ không lưu thay đổi được ghi lại trước khi chiếc máy bay rơi. Tuy nhiên, trang Bloomberg dẫn lời Steve Wallace, người từng đứng đầu bộ phận điều tra tai nạn tại Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cho biết, thông tin giới hạn và đôi khi trái ngược nhau về chuyến bay rõ ràng không giống với bất kỳ vụ tai nạn máy bay nào trước đây.
"Tôi gần như không có bất kỳ một kịch bản nào trong đầu cho tai nạn này", ông Wallace nói.
Quá trình tìm kiếm và cứu hộ chiếc máy bay bị rơi vẫn đang tiếp tục (ảnh: Bloomberg)
Vụ rơi máy bay được coi là một bước lùi đối với những nỗ lực của chính phủ Indonesia nhằm cải thiện an toàn hàng không, sau khi quốc gia Đông Nam Á thành công kêu gọi đảo ngược một lệnh cấm các hãng hàng không của nước này, bao gồm cả Lion Air, bay tới châu Âu.
Chiếc máy bay "hai tháng tuổi"
Máy bay Boeing 737 MAX 8 mang số hiệu 610, mới chỉ được đưa vào vận hành hai tháng, khi cất cánh từ Jakarta và hướng tới hòn đảo du lịch Pangkalpinang, vào sáng sớm hôm thứ Hai (29/10). CEO của Lion Air Edard Sirait tiết lộ, trong chuyến bay từ Denpasar vào cuối ngày Chủ nhật trước đó, chiếc máy bay đã bị vướng phải một lỗi kỹ thuật. Bắt đầu đưa vào phục vụ từ tháng Tám, máy bay này mới chỉ trải qua 800 giờ bay.
Dịch vụ theo dõi máy bay Flightradar24 cho biết, chiếc máy bay xấu số liên tục nâng độ cao với tốc độ bay khác nhau. Cả hai điều này thường không diễn ra đối với mẫu máy bay mới và có hệ thống vi tính điều khiển như Boeing 737 MAX. Theo Ủy ban an toàn Indonesia, thời tiết có lẽ không phải là một yếu tố gây ra thảm kịch.
Fightradar24 cũng ghi lại, trong những giây cuối cùng, JT610 đã di chuyển với tốc độ lên tới 560km/h – quá cao so với vận tốc thường thấy của quá trình hạ cánh. Thông tin này sẽ được kiểm chứng sau khi tìm thấy hộp đen của máy bay.