• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ bất ngờ “đảo chiều” hiện diện Iran tại Syria

Thế giới 28/09/2018 10:37

(Tổ Quốc) - Đại diện đặc biệt của Mỹ về Syria James Jeffrey cho biết, Mỹ sẽ không ép các lực lượng Iran rời khỏi Syria.

“Chúng tôi không định ép người Iran rời Syria. Chúng tôi thậm chí không nghĩ người Nga có thể được làm điều đó, bởi vì sức ép đồng nghĩa với hành động quân sự”, ông Jeffrey phát biểu bên lề Đại hội đồng Liên Hợp Quốc hôm thứ Năm (27/9).

Theo Jeffrey giải thích, “tất cả điều này là về áp lực chính trị”, và “về cơ bản chính chính phủ Syria đã mời người Iran vào đất nước mình”. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm, Washington hy vọng đến cuối quá trình chính trị hay ở một thời điểm nào đó của quá trình chính trị, “chính phủ Syria sẽ không còn cần sự hiện diện của các lực lượng Iran tại đó”.

Ông Jeffrey chỉ ra, tình hình “đóng băng” hiện tại ở tỉnh Idlib là kết quả của thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria. “Đơn giản là một sự thần kỳ”, người Đại diện nói; đồng thời cho biết, hiện tại Liên Hợp Quốc đang có một cơ hội để đẩy mạnh quá trình tìm ra một giải pháp cho cuộc chiến Syria, dựa trên tuyên bố mà Nhóm Nhỏ về Syria đã đưa ra trước đó.

Nhóm nhỏ về Syria bao gồm Ai Cập, Pháp, Đức, Jordan, Arab Saudi, Anh và Mỹ đã cùng đưa ra một tuyên bố chung kêu gọi lập ra một Ủy ban Hiến pháp để soạn thảo Hiến pháp mới cho Syria, và chuẩn bị cho các cuộc bầu cử có sự giám sát của Liên Hợp Quốc.

“Hầu như không có quốc gia nào đừng cùng phía với Iran, Nga và chính quyền Syria trong nỗ lực trì hoãn những hoạt động hướng về một sự dàn xếp chính trị,” ông Jeffrey tuyên bố.

Hồi đầu tháng Chín, Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã ký kết một thỏa thuận hình thành một khu vực phi quân sự tại tỉnh Idlib, cùng với đường dây liên lạc giữa lực lượng đối lập và quân đội chính phủ. Là thành lũy cuối cùng của quân nổi dậy, những ngày qua Idlib liên tục thu hút sự chú ý của cộng đồng quốc tế trước khả năng quân đội Syria sẽ tiến hành một chiến dịch tấn công toàn diện vào đây.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ