• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ bất ngờ tăng tốc cảnh cáo Nga không mạnh tay tại Syria

Thế giới 04/09/2018 12:18

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đưa ra cảnh báo chính quyền Tổng thống Syria Bashar Assad không được tấn công vào tỉnh Idilb, Syria.

Bày tỏ lo lắng về hàng trăm nghìn người dân đang phải đối mặt với mối đe dọa hàng ngày khi quân đội Syria tiếp tục mở rộng hoạt động xóa sạch những phiến quân cuối cùng tại Idlib, Tổng thống Trump cho rằng Damascus, Moscow và Iran đang mắc phải sai lầm nghiêm trọng nhất trong lịch sử loài người. Ông Trump cũng đưa ra lời khuyên đối với Iran và Nga không nên tham gia vào “thảm kịch loài người” nữa.

Căng thẳng Syria cho cuộc tấn công Idilb vẫn liên tục dai dẳng trong suốt những ngày qua. Ảnh:reuters

“Tổng thống Syria Bashar al-Assad không phải liều lĩnh tấn công Idlib. Nga và Iran sẽ phạm phải sai lầm nghiêm trọng nếu tham gia cùng trận chiến này và đây là bi kịch của loài người”, Tổng thống Trump viết tweet.

Nga đã làm việc nhiều tuần qua nhằm thiết lập hành lang nhân đạo tại tỉnh Idlib. Trước dòng tweet của Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Sergey Lavrov đã cho biết, Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran đang nỗ lực đối phó với phe đối lập và khủng bố tại khu vực nhằm đảm bảo cuộc sống của người dân. Cùng thời điểm, ông Lavrov nhấn mạnh rằng, khủng bố tại Syria vẫn đang được tiếp vận vũ khí và đạn dược.

Trong  vài tuần qua, quân đội Nga liên tục cảnh báo rằng, lực lượng phiến quân đang chuẩn bị cho giai đoạn tấn công vũ khí hóa học tại Idlib nhằm vây hãm Damascus. Moscow đã gia tăng lo ngại một cuộc tấn công bất ngờ của Mỹ và đồng minh có thể nhằm vào các mục tiêu chính phủ Syria và điều này sẽ gây nguy hiểm cho quá trình hòa giải trong nước.

Trước đó, Mỹ đã đưa ra tuyên bố sẽ đáp trả mạnh mẽ bất kỳ một cuộc tấn công hóa học nào gây ra bởi chính quyền Syria. Cảnh báo mới nhất của Tổng thống Trump diễn ra trong bối cảnh Nga đang tham gia cuộc tập trận quân sự tại Địa Trung Hải với sự tham gia của 25 tàu chiến và máy bay ném bom chiến lược. Hải quân Mỹ cũng triển khai tàu khu trục tên lửa USS Ross  và USS Sullivans đến khu vực.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ