• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ cảnh báo Nga, Trung sở hữu vũ khí không gian “huỷ diệt”

Thế giới 15/02/2018 10:19

(Tổ Quốc) - Cơ quan tình báo Mỹ cho rằng, Nga, Trung đang không ngừng phát triển các vũ khí tấn công ngoài không gian.  

Trong một báo cáo công bố hôm thứ Ba (13/2), các cơ quan tình báo Mỹ cảnh báo, trong vòng một vài năm tới, Moscow và Bắc Kinh có thể sẽ sở hữu các vũ khí “huỷ diệt” để sử dụng trong một cuộc xung đột ngoài không gian.

Bản báo cáo dẫn lời các thông tin tổng hợp từ FBI, CIA và cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ chỉ ra, hai thành viên của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Nga và Trung Quốc, đang phát triển “các vũ khí chống vệ tinh như một phương thức để giảm tính hiệu quả của quân đội Mỹ và đồng minh”.

Các vũ khí chống vệ tinh, bao gồm cả tên lửa đạn đạo, được thiết kế để phá huỷ các hệ thống hoạt động dựa trên không gian. Chúng là yếu tố chủ chốt của được công nghệ chiến đấu trong không gian, hoặc các phần cứng và phần mềm nhằm đối phó với kẻ thù ở ngoài không gian.

“Chúng tôi đánh giá rằng, nếu một cuộc xung đột tương lai xảy ra có liên quan tới Nga và Trung Quốc, một trong hai quốc gia này sẽ tiến hành tấn công chống lại các vệ tinh của Mỹ và đồng minh nếu cần thiết, nhằm phá huỷ bất kỳ lợi thế quân sự nào của Mỹ có được từ các hệ thống không gian quân sự, dân dụng và thương mại,”  bản báo cáo viết.

“Đặc biệt, Nga và Trung Quốc đang tiếp tục đưa ra ‘các vệ tinh thử nghiệm, thực hiện các hoạt động tinh vi trên quỹ đạo, mà ít nhất một vài trong số đó có mục đích phát triển khả năng chiến đấu trong không gian”.

 Hoả tiễn Soyuz 2.1 của Nga (ảnh: CNBC).

Theo CNBC, quan hệ giữa Mỹ với Nga và Trung Quốc đều đang có những căng thẳng trong thời gian gần đây. Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích Moscow có những hoạt động quân sự nguy hiểm, tuy nhiên Nhà Trắng vẫn chưa áp dụng các lệnh trừng phạt được chờ đợi lên chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin. Một số cố vấn của ông Trump hiện đang vướng phải điều tra xung quanh mối quan hệ với Điện Kremlin; trong khi một uỷ ban đặc biệt đang tìm kiếm những bằng chứng về việc liệu chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump có dính dáng gì tới Nga hay không.

Cùng lúc, các thông lệ thương mại và tiền tệ của Bắc Kinh luôn nằm trong danh sách những vấn đề cần phải được xem xét của Washington dưới thời Tổng thống Trump. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ