• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ cảnh báo ra đòn “nhanh chóng và quyết đoán” với Iran

Thế giới 12/09/2018 09:16

(Tổ Quốc) - Mỹ cảnh báo Iran ngày 11/9 sẽ đáp trả “nhanh chóng và quyết đoán” bất kỳ cuộc tấn công nào do đồng minh Iran tại Iraq gây ra và ảnh hưởng đến Washington.  

Reuters dẫn tin, Thư ký báo chí Nhà Trắng ngày 11/9 đã đưa ra tuyên bố cáo buộc Iran cố tình không ngăn chặn các cuộc tấn công trong những ngày gần đây tại lãnh sự quán Mỹ ở Basra và đại sứ Mỹ tại Baghdad.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters

Mỹ cảnh báo sẽ phản ứng “nhanh chóng” đối với bất kỳ cuộc tấn công nào của các đồng minh của Iran tại Iraq mà gây thương vong cho công dân Mỹ.

“Iran không chấm dứt các cuộc tấn công do các đồng minh gây ra của họ gây ra tại Iraq. Tehran liên tục tài trợ, đào tạo và hỗ trợ vũ khí cho lực lượng này”, tuyên bố nêu rõ.

“Mỹ sẽ yêu cầu chính quyền Tehran phải chịu trách nhiệm đối với bất kỳ cuộc tấn công nào gây thương tích cho người Mỹ và ảnh hưởng đến các trụ sở ngoại giao của chính quyền Mỹ tại đây. Washington sẽ có phản ứng nhanh chóng và dứt khoát trong việc bảo vệ cuộc sống của người dân Mỹ”, tuyên bố nêu rõ.

Vào ngày 7/9, ba quả bom cối đã dội xuống khu vực Green Zone của Baghdad. Đây là trụ sở làm việc của đại sứ quán Mỹ. Rất may mắn là không có thương vọng và thiệt hại, quân đội Iraq cho biết.

Đây là cuộc tấ công đầu tiên trong vài năm qua tại khu vực này và là địa điểm trực thuộc của Quốc hội, các cơ quan chính phủ và nhiều đại sứ quán nước ngoài tại Iraq.

Lãnh sự quán Mỹ tại Basra cũng ở gần sân bay và cũng vừa chịu cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào ngày 8/9.Thông tin không hề có thương vong sau vụ việc.

Căng thẳng kéo dài giữa Iran và Mỹ sau khi Tổng thống Donald Trump hồi tháng Năm vừa qua đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân lịch sử Iran và gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Cộng hòa Hồi giáo này hồi tháng trước. Phía Iran liên tục cho biết về khả năng nước này sẽ tiếp tục làm giàu uranium trước các sức ép liên tục từ phía Washington. Ngoại trừ Mỹ, các quốc gia còn lại vẫn cố gắng níu kéo duy trì thỏa thuận hạt nhân Iran trong bối cảnh hiện tại./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ