• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ dậy sóng với Nga về “cuộc chiến nóng” Ukraine

Thế giới 24/07/2017 06:33

(Tổ Quốc) - Nga được cho là phải chịu trách nhiệm cho tình hình bạo lực ở đông Ukraine, đại sứ Mỹ về vấn đề Ukraine cho biết.

Nga được cho là phải chịu trách nhiệm cho tình hình bạo lực ở đông Ukraine, nơi người dân đang chết dần trong một cuộc “chiến tranh nóng” chứ không phải là một “cuộc xung đột bị đóng băng”, đặc phái viên của Mỹ về các cuộc hoà đàm hòa bình cho Ukraine Kurt Volker nói trong chuyến thăm Ukraine ngày 23/7.

Cuộc xung đột tại đông Ukraine kéo dài đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng từ năm 2014. (Nguồn: AP)

Kurt Volker, cựu đại sứ Mỹ tại NATO, được bổ nhiệm vào vai trò hiện tại vào ngày 7/7 để giúp giải quyết cuộc xung đột giữa quân đội Ukraine và lực lượng li khai miền đông thân Nga, đã khiến hơn 10.000 người thiệt mạng kể từ năm 2014.

Washington cho rằng cuộc xung đột này là một trở ngại chính đối với việc cải thiện mối quan hệ với Nga. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson cũng cho biết vào đầu tháng Bảy rằng Nga phải thực hiện động thái đầu tiên để mang lại hòa bình cho Ukraine.

Trong một chuyến thăm thành phố Kramatorsk, 690 km về phía đông nam của Kiev, Volker nói rằng ông sẽ chuẩn bị danh sách các khuyến nghị về cách Washington có thể tham gia tốt hơn vào tiến trình hòa bình.

Ông nói: "Đây không phải là một cuộc xung đột bị đóng băng, mà là một cuộc chiến tranh nóng. Và đây cũng là một cuộc khủng hoảng ngay trước mắt mà tất cả chúng ta cần phải giải quyết càng nhanh càng tốt."

Mối quan hệ giữa Ukraine và Nga đã rơi vào tình trạng sóng gió sau khi Điện Kremlin sát nhập Crimea năm 2014 và việc lực lượng nổi dậy thân Nga bùng nổ xung đột ở phía đông.

Ukraine cáo buộc Nga gửi binh lính và thiết bị quân sự cho lực lượng li khai – điều Moscow hoàn toàn bác bỏ.

Các nhà lãnh đạo của Bộ tứ Normandy về giải quyết xung đột Ukraine gồm Pháp, Đức, Ukraine và Nga sẽ nói chuyện điện thoại vào thứ hai để thảo luận về tình hình hiện nay.

 (Theo Reuters) 

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ