• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ đề cử đại sứ tại Nga: Tín hiệu bất ngờ từ Kremlin

Thế giới 19/07/2017 15:28

(Tổ Quốc) - Nhà Trắng ngày 18/7 đã chính thức tuyên bố sẽ đề cử cựu Thống đốc bang Utah Jon Huntsman làm đại sứ Mỹ tại Nga

Nhà Trắng ngày 18/7 đã chính thức tuyên bố sẽ đề cử cựu Thống đốc bang Utah Jon Huntsman làm đại sứ Mỹ tại Nga, báo hiệu việc bổ nhiệm người từng chỉ trích ông Trump vào một vai trò ngoại giao hàng đầu.

Vị trí này, đang nhận được sự chú ý rất lớn khi đang có nhiều cáo buộc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, sẽ cần được Thượng viện Mỹ thông qua.

Ông Jon Huntsman nhận được nhiều sự quan tâm với cương vị mới. (Nguồn: Getty)

Trước đó, ông Huntsman đã từng chỉ trích Tổng thống Donald Trump trong các cuộc bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa năm 2016 về những tuyên bố của ông Trump về phụ nữ. Ông Huntsman đã từng là đại sứ Mỹ tại Singapore dưới thời cựu Tổng thống George W. Bush và đại sứ tại Trung Quốc dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama. Ông đã phục vụ trong chính quyền của năm tổng thống Hoa Kỳ và là ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống của đảng Cộng hòa năm 2012.

Ông Huntsman đã được đề nghị vào vị trí đại sứ Mỹ tại Nga vào tháng 3 – động thái vừa được Nhà Trắng xác nhận. "Thống đốc Jon Huntsman đã có một sự nghiệp nổi bật với vai trò là một chính trị gia, nhà ngoại giao và doanh nhân" Nhà trắng cho biết trong thông báo của họ.

Tại thời điểm tháng 3, thông tin về việc ông Huntsman sẽ đảm nhận vị trí trên đã nhận được những bình luận nhiều chiều từ Moscow. Trong khi một chính khách Nga nói rằng Huntsman không phải là một con “chim bồ câu” thì Điện Kremlin cho biết sẽ chào đón bất cứ ai là "người đề xuất thuyết phục" về việc thiết lập đối thoại với Nga.

Đáng chú ý, The Washington Post dẫn nguồn tin riêng không công khai tên cho biết Điện Kremlin đã thông qua quyết định chọn lựa Huntsman của Nhà Trắng tối ngày thứ 2 cùng thời điểm Washington thông qua quyết định chọn ông Anatoly Antonov làm Đại sứ Nga tại Mỹ. Đại sứ tại nước ngoài cần được chính phủ nước sở tại thông qua.

(Theo Reuters, Politico)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ