• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ - EU ngoạn mục đảo chiều chiến tranh thương mại

Thế giới 26/07/2018 15:37

(Tổ Quốc) - Mỹ và Liên minh châu Âu EU đã đạt được thỏa thuận giải quyết căng thẳng thương mại và nhất trí đàm phán, trong thời gian đó sẽ không áp đặt các mức thuế bổ sung lẫn nhau.

Sau cuộc gặp tại phòng Bầu Dục về vấn đề thương mại ngày 25/7, Mỹ và Liên minh châu Âu EU đã đạt được thỏa thuận và nhất trí đàm phán, trong thời gian đó họ sẽ không áp đặt các mức thuế bổ sung đối với nhau.

Tổng thống Mỹ và người đứng đầu EU, sau gần ba giờ họp tại Nhà Trắng, tuyên bố họ đã đồng ý, vào thời điểm hiện tại, không leo thang căng thẳng thương mại giữa hai đối tác đang chịu trách nhiệm một nửa thương mại toàn cầu.

Căng thẳng thương mại Mỹ - EU đã được xoa dịu.

"Chúng tôi đã đồng ý hôm nay, trước hết, làm việc với nhau về thuế bằng 0, không có hàng rào phi thuế quan và trợ giá không đối với các mặt hàng công nghiệp không tự động", Tổng thống Donald Trump tuyên bố tại Vườn Hồng Nhà Trắng khi đứng cùng Chủ tịch Ủy ban châu Âu EC Jean-Claude Juncker. "Chúng tôi cũng sẽ làm việc để giảm rào cản và tăng cường giao thương về dịch vụ, hóa chất, dược phẩm, sản phẩm y tế, cũng như đậu tương."

Còn ông Juncker cho biết, miễn là các cuộc đàm phán tiếp tục, các bên sẽ "kiềm chế các mức thuế và đánh giá lại các mức thuế hiện hành về thép và nhôm"- trước đó được chính quyền Trump đưa ra.

Chủ tịch EC nói thêm, "Tôi đã có ý định thực hiện một thỏa thuận ngay hôm nay và hôm nay chúng tôi đã có thỏa thuận."

Juncker sau đó nói với các phóng viên rằng ông Trump đã thực hiện một "nhượng bộ lớn" bằng cách đồng ý không tăng thuế đối với ô tô và phụ tùng.

Trước đó, Tổng thống Mỹ đã cân nhắc đánh thuế quan bổ sung đáng kể trong lĩnh vực ô tô – điều có thể là một đòn giáng mạnh đối với Đức - nền kinh tế lớn nhất EU.

"Các giải pháp được đề xuất đang đi đúng hướng, nhưng một phần đáng kể hoài nghi vẫn còn," nhóm công nghiệp DIHK của Đức, bày tỏ lo ngại về thuế đối với ngành ô tô. Họ cho biết Washington cần xây dựng lại lòng tin trên khắp Đại Tây Dương và loại bỏ các khoản thuế "bất hợp pháp".

Bộ trưởng ngoại giao Đức, Heiko Maas, trước đó đã cảnh báo rằng châu Âu sẽ không khuất phục trước những đe dọa của ông Trump.

Maas đã viết trên Twitter, "Châu Âu sẽ không bị đe dọa bởi Tổng thống Trump. Nếu chúng ta nhượng bộ một lần, chúng ta sẽ thường phải đối phó với hành vi như vậy trong tương lai."

Vấn đề đối với các sản phẩm nông nghiệp sẽ được thảo luận trong các cuộc đàm phán theo kế hoạch giữa các quan chức Mỹ và châu Âu, theo Bộ trưởng Thương mại Hoa Kỳ Wilbur Ross.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ