• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ hẹn tin mừng quân sự Ukraine, dồn dập “đòn mạnh” vào Nga?

Thế giới 25/08/2017 06:35

(Tổ Quốc) - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trong chuyến thăm Ukraine ngày 24/8 đã "đánh tiếng" về những tín hiệu mới trong việc giải quyết xung đột Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis trong chuyến thăm Ukraine ngày 24/8 cho biết Washington sẽ tiếp tục gây áp lực lên Nga về điều ông gọi là hành vi gây sức ép đối với xung đột miền đông Ukraine.

Theo Reuters, ông Mattis nói rằng Nga đã không tuân theo thỏa thuận ngừng bắn Minsk để chấm dứt cuộc xung đột ở phía đông Ukraine và khẳng định Hoa Kỳ sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis tới thăm và thể hiện rõ ràng lập trường của ông về xung đột Ukraine. (Nguồn Reuters)

Mặc dù nhấn mạnh Tổng thống Trump chưa đưa ra quyết định, nhưng ông Mattis đã báo hiệu sự ủng hộ cá nhân của ông đối với một yêu cầu từ lâu của Ukraine về việc Mỹ sẽ cung cấp vũ khí phòng vệ cho nước này, có thể bao gồm tên lửa chống tăng Javelin và hệ thống phòng không.

Ông Mattis nói: "Về vấn đề vũ khí sát thương phòng vệ, chúng tôi đang tích cực đánh giá nó".

Bộ trưởng Mattis cũng cho hay: "Vũ khí phòng vệ không khiến tình hình leo thang trừ khi bạn là một kẻ xâm lược. Và rõ ràng Ukraine không phải là kẻ xâm lăng vì đây là lãnh thổ của chính họ - nơi cuộc xung đột đang diễn ra."

Chuyến thăm của ông Mattis, diễn ra vào ngày Độc lập của Ukraine, là chuyến thăm cấp cao thứ hai của các quan chức Mỹ tới nước này chỉ trong vài tháng, theo sau chuyến đi của Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson đến Kiev vào tháng Bảy.

Còn Tổng thống Ukraine Poroshenko nói rằng ông "hài lòng" với tiến bộ về các cuộc thảo luận vũ khí, và cũng cho biết ông và Mattis đã thảo luận về khả năng một lực lượng vũ trang được Liên hợp quốc hậu thuẫn sẽ được gửi tới đông Ukraine.

Mối quan hệ giữa Ukraine và Nga đã rơi vào tình trạng đóng băng sau khi Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014 và phương Tây cho rằng Nga đang hỗ trợ lực lượng li khai miền đông Ukraine bằng việc gửi quân và vũ khí. Điện Kremlin hoàn toàn bác bỏ các cáo buộc này.

Theo các quan chức Mỹ, kế hoạch cung cấp vũ khí cho Ukraine đã được đưa đến Nhà Trắng nhưng chưa được ký. Cho đến nay, Lầu Năm Góc cho biết họ đã liên tục viện trợ vũ khí không sát thương cho Ukraine từ năm 2015, trị giá 750 triệu USD, bao gồm các hệ thống radar và đồng phục.

Việc cung cấp vũ khí lần này "sẽ là một sự hỗ trợ rất lớn cho Ukraine", Michael Carpenter, cựu Phó Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ phụ trách các vấn đề về Nga, Ukraine và Á-Âu cho biết.

Những lời lẽ mạnh mẽ của ông Mattis nhằm vào Moscow ngày 24/8 chắc chắn cũng sẽ trấn an các đồng minh Đông Âu đang quan ngại về hoạt động quân sự của Nga trong khu vực, bao gồm cuộc tập trận Zapad vào tháng Chín, Reuters nhận định.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ