• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ quyết “lôi kéo” Trung Quốc giải quyết căng thẳng Triều Tiên

Thế giới 30/04/2017 21:08

(Tổ Quốc) - Washington vẫn sẽ trả tiền cho THAAD và tăng cường hợp tác với Trung Quốc trong vấn đề hạt nhân Triều Tiên.  

Cố vấn an ninh quốc gia của Mỹ Herbert Raymond McMaster vừa tái khẳng định rằng Washington, chứ không phải là Seoul, sẽ đảm nhận phần chi phí cho hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo THAAD, hiện đang được triển khai trên lãnh thổ Hàn Quốc.

Hôm thứ Sáu (28/4), trong một cuộc phỏng vấn với Washington Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố, Seoul nên bỏ ra khoảng tiền 1 tỷ USD cho lá chắn phòng thủ này. Đáp trả lại, quân đội Hàn Quốc cho biết, lập trường của Seoul về việc triển khai hệ thống THAAD sẽ không thay đổi – đồng nghĩa với việc, Washington sẽ vẫn là bên chi trả.

Ông McMaster đã có một cuộc đối thoại gần 35 phút với người đồng cấp phía Hàn Quốc; trong đó, Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ khẳng định, những gì ông Trump nói “được đưa ra trong một bối cảnh chung, với suy nghĩa về những hy vọng của người dân Mỹ rằng chi phí quốc phòng sẽ được chia sẻ bởi các đồng minh [của Mỹ].”

Khác với những gì Tổng thống Donald Trump tuyên bố, Mỹ sẽ vẫn chi trả cho hệ thống lá chắn phòng thủ THAAD (ảnh: CNBC)

Cả Mỹ và Hàn Quốc đều thống nhất rằng, đóng góp duy nhất của quốc gia châu Á chính là phần lãnh thổ mà THAAD được triển khai trước đó. Ngoài ra, cả hai bên đều đồng ý sẽ gia tăng sức ép lên CHDCND Triều Tiên, bằng cách hợp tác với Trung Quốc và cộng đồng quốc tế, đặc biệt sau vụ thử tên lửa đạn đạo thất bại của Bình Nhưỡng vào hôm thứ Bảy (29/4).

Mỹ dường như không giấu giếm ý định tìm kiếm sự ủng hộ nhiều hơn của Bắc Kinh để giải quyết cuộc khủng hoảng hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên. Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin Reuters, Tổng thống Trump đã không tiếc lời khen ngợi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và gọi ông là “một người đàn ông tốt”.

Cũng vào thứ Sáu, đại diện của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết, nước này chưa nhận được bất kỳ đề nghị nào từ phía Mỹ liên quan đến khoản chi phí cho hệ thống THAAD bất chấp tuyên bố của ngài Tổng thống.

Tháng Bảy năm ngoái, Seoul và Washington đã đạt được một thoả thuận về việc triển khai hệ thống lá chắn phòng thủ tên lửa tầm cao THAAD tại Hàn Quốc. Sự kiện này đã vấp phải sự phản đối từ cả Nga và Trung Quốc với cáo buộc cho rằng, THAAD sẽ làm ảnh hưởng đến lợi ích của các quốc gia trong khu vực.

(Theo Reuters, Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ