• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ rúng động vì tin hacker Nga trộm bí mật an ninh từ NSA?

Thế giới 06/10/2017 12:19

(Tổ Quốc) - Các tin tặc được chính phủ Nga hậu thuẫn đã đánh cắp các bí mật không gian mạng của Hoa Kỳ vào năm 2015 từ Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA).

Các tin tặc được chính phủ Nga hậu thuẫn đã đánh cắp các bí mật không gian mạng của Hoa Kỳ vào năm 2015 từ Cơ quan An ninh Quốc gia (NSA) sau khi một đặc vụ đưa những thông tin này vào máy tính ở nhà, hai tờ báo Mỹ ngày 5/10 đưa tin.

Theo thông tin được đăng tải đầu tiên của The Wall Street Journal (WSJ), trích dẫn các nguồn tin không xác định, hành vi đánh cắp này bao gồm trộm cắp thông tin về xâm nhập mạng máy tính nước ngoài và việc phòng vệ chống lại các cuộc tấn công mạng.

Vụ đánh cắp dữ liệu này được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng Nga - Mỹ về tấn công mạng bầu cử 2016 vẫn chưa lắng dịu. (Nguồn: Reuters)

Trong bài viết sau đó, The Washington Post cho biết nhân viên này đã từng làm việc tại đơn vị Tailored Access Operations của NSA về tình báo tác chiến điện tử - trước khi bị sa thải vào năm 2015.

NSA từ chối bình luận, trích dẫn chính sách của cơ quan này "không bao giờ bình luận về các đơn vị liên kết hoặc các vấn đề nhân sự."

Nếu được xác nhận, động thái này sẽ đánh dấu vụ việc mới nhất trong hàng loạt các vụ xâm nhập dữ liệu mật nghiêm trọng từ NSA – bao gồm vụ rò rỉ dữ liệu năm 2013 của Edward Snowden.  Trong khi đó, hiện vẫn còn một đặc vụ khác của NSA đang chờ xét xử với các buộc đã mang tài liệu mật về nhà.

Thượng Nghị Sĩ Hoa Kỳ Ben Sasse, một thành viên của Ủy ban Quân vụ Thượng viện, nói trong một tuyên bố trả lời WSJ rằng, nếu đúng sự thật, những chi tiết này là đáng báo động.

"NSA cần giải quyết vấn đề về các đặc vụ của họ", Sasse nói. "Nga là một đối thủ rõ ràng trong không gian mạng và chúng ta không thể chịu được những lỗi lầm do tự mình gây ra."

Trích dẫn các nguồn không xác định, cả WSJ và The Washington Post đều nói rằng các đặc vụ đã sử dụng phần mềm chống virus từ hãng Kaspersky Lab của Nga - công ty có nhiều sản phẩm bị các mạng lưới của chính phủ Mỹ cấm từ hồi tháng trước vì nghi ngờ họ giúp Điện Kremlin tiến hành do thám.

Kaspersky Lab đã bác bỏ những lời cáo buộc này.

Căng thẳng đang ở mức cao tại Washington liên quan đến những cáo buộc Nga tấn công mạng trong cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ