• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ Trung đàm hòa thương mại, nóng căng thẳng Triều Tiên

Thế giới 09/11/2017 22:36

(Tổ Quốc) - Triều Tiên và thương mại là hai vấn đề chính trong chương trình nghị sự giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình vào ngày 9/11.

Tiếp đón nhiều đặc ân

Bắt đầu chuyến thăm Trung Quốc, Tổng thống Trump nhận được nhiều đặc quyền mà chưa một Tổng thống Mỹ nào từng có kể từ khi nước Trung Quốc hiện đại ra đời: dùng bữa tối chính thức trong Tử Cấm Thành, CNN dẫn tin.

Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Trump. Ảnh: Reuters

Tổng thống Mỹ và phu nhân Melania Trump đã được đích thân vợ chồng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hướng dẫn tham quan Tử Cấm Thành – nơi vẫn được coi là biểu tượng của đỉnh cao quyền lực phong kiến Trung Hoa trong gần 500 năm. Hai cặp đôi" quyền lực" nhất thế giới đã xem một trích đoạn biểu diễn kinh kịch, trước khi cùng dùng bữa tối tại Cung điện Kiến Phúc.

Ông Trump và ông Tập đã có cuộc gặp đầu tiên vào tháng Tư tại Mar-a-Lago, Florida. Hai vấn đề thương mại và Triều Tiên đã được đề cập trong cuộc gặp lần này.

Tổng thống Trump trước đó đã có các chỉ trích về thâm hụt thương mại lớn đối giữa Trung Quốc và Mỹ. Ông Trump cho rằng, điều này là tồi tệ và nhấn mạnh tới vấn đề thương mại một chiều không bình đẳng, gia tăng căng thẳng giữa hai quốc gia thương mại lớn nhất.

Trung Quốc cho biết, Tổng thống Trump đã từng chỉ trích gay gắt về thâm hụt thương mại giữa Mỹ  và Trung Quốc khi Bắc Kinh liên tục đầu tư và tăng cường sản phẩm công nghệ cao tại Mỹ.

Có khoảng 250 tỷ đô la trong thỏa thuận giá trị của các công ty Mỹ với Bắc Kinh trong chuyến thăm Trung Quốc của Tổng thống Trump lần này, Reuters cho biết.

“Điều này chỉ ra rằng, Trung Mỹ luôn tồn tại mối quan hệ kinh tế song phương và điều này sẽ tiếp tục trong tương lai”, ông William Zarit, Chủ tịch Hội đồng quản trị của Chamber tại Trung Quốc cho biết

Ông Trump liên tục chỉ trích thương mại Trung Quốc trong suốt chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ

2016 và tuyên bố sẽ thay đổi khi chính thức nhậm chức. Tuy nhiên, ông Trump bày tỏ quan điểm ưu tiên thời gian cho Bắc Kinh nhằm kiềm chế vấn đề Triều Tiên.

Một quan chức Mỹ cho biết, cả hai bên đều mong muốn giảm căng thẳng trong chuyến thăm Bắc Kinh lần này của ông Trump và xây dựng định hướng ngoại giao tích cực cho hai nước.

Tổng thống Trump khích lệ Trung Quốc nên cứng rắn hơn đối với vấn đề Triều Tiên, quan chức này cho biết.

Ngôn ngữ nhạy cảm

Trung Quốc đưa ra gợi ý sẽ tiếp tục các hành động kiềm chế chương trình tên lửa và hạt nhân Triều Tiên và khẳng định sẽ tuân thủ Nghị quyết của Liên Hợp Quốc. Bắc Kinh cũng cho rằng, các bên liên quan nên có trách nhiệm trong việc giảm căng thẳng và quay trở lại đàm phán về vấn đề này.

Trước đó, Tổng thống Trump đã dùng các ngôn ngữ nhạy cảm nhất đối với Triều Tiên trong bài phát biểu tại Seoul ngày 8/11.

Tổng thống Trump đã viết tweet khi đến Trung Quốc ngày 8/11: “Sẽ là một ngày trọn vẹn gặp gỡ với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và các đại biểu của chúng tôi vào ngày mai. Cảm ơn vì màn chào hỏi của một Trung Quốc xinh đẹp. Melania và tôi sẽ không bao giờ quên điều này”.

Truyền thông Trung Quốc cũng đánh giá cao chuyến thăm của ông Trump tại Trung Quốc và đặt nhiều kỳ vọng.

“Ông Trump dường như muốn những lợi ích thực tế về chính sách của Bắc Kinh, và cho rằng không mang lại lợi ích Mỹ về hình thức ngoại giao suông. Điều này có nghĩa rằng, cả Mỹ và Trung Quốc có thể phải trao đổi thêm về các vấn đề đang tồn tại”, tờ Global Times cho biết.

“Tôi không đỗ lỗi cho Trung Quốc về thâm hụt thương mại”

Sau nhiều thảo luận với Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Trump cho biết, không hề trách Trung Quốc khi gặt hái nhiều thuận lợi thương mại và các ảnh hưởng của thâm hụt thương  mại.

“Tôi không đổ lỗi cho Trung Quốc về chênh lệch trong cán cân thương mại Trung - Mỹ hiện tại mà quy trách nhiệm cho các chính quyền tiền nhiệm đã để thâm hụt thương mại vượt ngoài tầm kiểm soát", ông Trump nhấn mạnh.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump đã chứng kiến lễ ký kết các thỏa thuận với giá trị có thể lên tới 280 tỷ USD trong ngày 9/11, những người đã xem danh sách ban đầu các thỏa thuận này cho biết.

Tổng thống Trump khẳng định Mỹ và Trung Quốc sẽ thực hiện những biện pháp vững chắc nhằm "giải quyết lập tức những thực tiễn bất công từ lâu đã làm biến dạng quan hệ thương mại song phương".

Tổng thống Trump tại Bắc Kinh tuyên bố sẽ thay đổi quan hệ thương mại một chiều không công bằng giữa hai nước dù ông nói không trách Bắc Kinh về quan hệ này. 

(Theo CNN&Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ