• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ tung tín hiệu mới về con đường phá rào Israel - Palestine

Thế giới 27/09/2018 09:53

(Tổ Quốc) -Tổng thống Donald Trump ngày 26/9 đã tuyên bố sẽ đưa ra một kế hoạch hòa bình Trung Đông "rất công bằng" vào cuối năm nay.

Tổng thống Donald Trump ngày 26/9 đã tuyên bố sẽ đưa ra một kế hoạch hòa bình Trung Đông "rất công bằng" vào cuối năm nay và ủng hộ một giải pháp hai nhà nước.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu bên lề kì họp Đại hội đồng LHQ ở New York, ông Trump nói một "giấc mơ" của ông là mang lại giải pháp hòa bình cho một cuộc xung đột mà một số người tiền nhiệm đã đã tránh né.

Tổng thống Donald Trump gặp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 26/9. (Nguồn: AFP)

Ông Trump lần đầu tiên đã nói rõ về việc ủng hộ giải pháp hai nhà nước, cho biết: "Đó là những gì tôi nghĩ rằng là cách tốt nhất, đó là cảm giác của tôi."

Trong khi Tổng thống Trump bày tỏ hy vọng Israel sẽ có một số nhượng bộ trong tiến trình giải quyết cuối cùng cuộc xung đột đã kéo dài nhiều thế kỉ này thì người Palestine cho rằng, chính sách của ông ở Trung Đông đã phá hủy hy vọng hòa bình.

Jared Kushner, con rể của ông Trump kiêm cố vấn cấp cao của Nhà Trắng, đã xúc tiến một kế hoạch hòa bình hơn một năm qua, nhưng mới có rất ít chi tiết được tiết lộ về tiến trình này.

"Tôi sẽ nói về nó trong hai đến ba đến bốn tháng tới", ông Trump cho biết, đề cập đến thời điểm tiềm năng kế hoạch của Mỹ sẽ được công bố.

"Tôi thực sự tin rằng điều gì đó sẽ xảy ra. Đó là một giấc mơ của tôi để có thể làm điều đó trước khi kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên của tôi", ông Trump nói thêm. Nhiệm kì hiện tại của ông sẽ kết thúc vào tháng 1/2021.

"Jared, người tham gia vào vấn đề này, anh ấy yêu quý Israel nhưng anh ấy cũng sẽ rất công bằng với người Palestine," Tổng thống Mỹ sau đó cho biế tại một cuộc họp báo.

"Hòa bình giữa Israel và người Palestine ở Trung Đông là một điều rất quan trọng và chúng tôi đang cố gắng hết sức để có được nó", ông nói thêm.

Những nỗ lực hòa bình ở Trung Đông đã bị đình trệ khi chính quyền Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và di dời  đại sứ quán Mỹ từ Tel Aviv đến Jerusalem – điều khiến người Palestine cực lực phản đối.

Người Palestine yêu cầu phía đông Jerusalem là thủ đô của một nhà nước trong tương lai và từ lâu đã nói rằng tình trạng của thành phố thánh chỉ nên được giải quyết như một phần của thỏa thuận hòa bình quy mô lớn.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ