• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Mỹ và Triều Tiên tiến gần ranh giới xung đột bất ngờ

Thế giới 10/04/2017 21:25

(Tổ Quốc) - Hải quân Mỹ đã triển khai một nhóm tàu tác chiến di chuyển tới gần bán đảo Triều Tiên, động thái dấy lên nguy cơ cao của sự va chạm bất ngờ, các nhà phân tích cảnh báo.

Hải quân Mỹ đã triển khai một nhóm tàu tác chiến di chuyển tới gần bán đảo Triều Tiên, động thái dấy lên nguy cơ cao của sự va chạm bất ngờ, các nhà phân tích cảnh báo.

Một nhóm tấn công của Hải quân Mỹ, do tàu sân bay USS Carl Vinson dẫn đầu ngày 9/4 đã di chuyển tới phía tây Thái Bình Dương – hành động được cho là một sự phô diễn lực lượng của Mỹ ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Tàu sân bay USS Carl Vinson (giữa) cùng với nhóm tàu tác chiến. (Nguồn: AFP)

Lời cảnh báo từ Mỹ

Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ ngày 8/4 đã đưa ra mệnh lệnh đối với nhóm tàu tác chiến Carl Vinson, bao gồm một số tàu khu trục và tàu tuần dương mang tên lửa, di chuyển từ phía Singapore tới tây Thái Bình Dương, gần bán đảo Triều Tiên.

Mỹ có gần 30.000 quân đóng quân tại Hàn Quốc, và các tàu chiến Mỹ thường xuyên tập trận và phô diễn lược lượng gần bán đảo Triều Tiên.

Một chiếc F-18 cất cánh từ tàu sân bay USS Carl Vinson khi tuần tra tự do hàng hải tại Biển Đông trong tháng 3. (Nguồn: AP)

Việc triển khai của nhóm tấn công chỉ diễn ra vài ngày sau cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình – khi ông Trump nói rằng Mỹ đã sẵn sàng hành động một mình chống lại Triều Tiên.

Trong một động thái khác, khi hai nhà lãnh đạo ăn tối tại Florida vào hôm thứ Năm, Mỹ đã thực hiện một cuộc không kích tên lửa bất ngờ vào Syria – điều giới phân tích cho rằng cũng là một cảnh báo nhắm vào Bình Nhưỡng.

Việc điều động tàu chiến của Hải quân Mỹ diễn ra khi các nhà quan sát cảnh báo nguy cơ ngày càng gia tăng về xung đột bất ngờ trên bán đảo Triều Tiên. Trong khi Mỹ và Triều Tiên sẽ tránh các hành động đơn phương, căng thẳng trong khu vực vẫn có thể gia tăng khi một bên có thể hiểu lầm những động thái của bên kia.

Ông Zhang Tuosheng thuộc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế và Chiến lược Trung Quốc cho biết: "Cả Hoa Kỳ lẫn Triều Tiên đều không chủ động gây ra xung đột, nhưng nguy cơ va chạm vẫn sẽ tăng cao do một bước đi sai lầm hoặc  một sự cố nhỏ đều có thể gây nên xung đột tại bán đảo Triều Tiên."

Nhà phân tích quân sự Li Jie ở Bắc Kinh cũng nhất trí với nhận định trên. "Sự hiện diện của nhóm tàu tác chiến Mỹ gần bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ làm gia tăng khả năng hiểu lầm lẫn nhau, vốn đã rất cao. Điều này có thể còn gia tăng hơn nếu [Tổng thống Mỹ] Donald Trump hoặc [nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có lập trường cứng rắn hơn đối với phía bên kia".

Lo ngại tình trạng chiến tranh

Triều Tiên và Hàn Quốc về mặt kĩ thuật vẫn đang trong tình trạng chiến tranh do hai bên chưa ký một hiệp định hòa bình kể từ khi chấm dứt cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Trong một cuộc điện đàm hôm thứ Bảy, ông Trump và quyền Tổng thống Hàn Quốc Hwang Kyo-ahn đã nhất trí giữ liên lạc chặt chẽ về Triều Tiên và các vấn đề khác, phía Washington cho biết.

Theo SCMP, Mỹ và Hàn Quốc đã tăng cường các cuộc tập trận hải quân chung trong khu vực và dần thay đổi các cuộc tập trận hàng năm từ "phòng vệ" sang "phủ đầu". Đáp trả lại, Bình Nhưỡng đã đẩy mạnh chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và quân sự. SCMP dẫn nhận định của các nhà phân tích nói rằng, tất cả những động thái này đều dễ dẫn đến sự hiểu lầm lẫn nhau và gây ra căng thẳng.

Ông Zhang cho biết: "Quy mô của các cuộc tập trận chung của Mỹ và Hàn Quốc ngày càng trở nên lớn hơn, và các cuộc diễn tập phủ đầu đang đưa ra một cảnh báo rõ ràng cho ông Kim rằng Mỹ có thể phá hủy Triều Tiên nếu muốn.

 Trong khi đó, "sức mạnh tấn công quân sự được tăng cường và những tuyên bố khiêu khích từ chế độ của ông Kim khiến Mỹ đang phải đối mặt với áp lực to lớn để đối phó với Bình Nhưỡng trước khi họ có thể [phát triển khả năng] phóng tên lửa tới Mỹ ".

Hwang Jae-ho từ Khoa Quốc tế của Đại học Hankuk ở Seoul nói rằng sự hiểu biết chính xác về kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng là rất quan trọng đối với bất kỳ động thái nào của Washington chống Triều Tiên.

Ông Hwang nói: "Khi thiếu thông tin chính xác có nghĩa là Mỹ không thể nhanh chóng và an toàn vô hiệu khả năng tấn công hạt nhân của Triều Tiên. Bình Nhưỡng có thể nhanh chóng trả đũa bằng cách phóng các tên lửa hạt nhân tới Hàn Quốc, Nhật Bản hoặc thậm chí là tới Mỹ."

Các nhà quan sát cho biết, Trung Quốc đang theo dõi chặt chẽ tình hình. Cui Zhiying, từ Đại học Tongji, bày tỏ: "Một cuộc chiến ở bán đảo Triều Tiên chắc chắn sẽ gây tổn hại lớn cho Trung Quốc, và Trung Quốc cần chuẩn bị quân sự để tự bảo vệ mình."

(Theo SCMP)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ