(Tổ Quốc)- Trong năm 2017, lượng khách du lịch đến Điện Biên tăng 25% so với năm 2016, tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 950 tỷ đồng, tăng 33,8%.
Chiều 20/1, Sở Du lịch Điện Biên đã phối hợp với Sở Du lịch Hà Nội tổ chức Hội nghị Gặp mặt các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp du lịch tại Hà Nội. Tham dự Hội nghị có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung.
Tại Hội nghị, Giám đốc Sở VHTTDL Điện Biên Phạm Việt Dũng cho biết, năm 2017 lượng khách du lịch đến Điện Biên tăng 25% so với năm 2016, tổng thu từ hoạt động du lịch đạt 950 tỷ đồng, tăng 33,8%. Hoạt động du lịch đã góp phần giải quyết việc làm cho hơn 12.000 lao động; trong đó có hơn 5.000 lao động trực tiếp.
Để đạt được những con số đó có sự tham gia tích cực, hiệu quả của các cơ quan quản lý, hiệp hội du lịch và nhất là sự đóng góp rất tích cực của các đơn vị kinh doanh lữ hành trong cả nước, trong đó TP Hà Nội đóng vai trò quan trọng.
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung phát biểu tại Hội nghị |
Điện Biên có nhiều di tích lịch sử gắn với công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước của dân tộc, tiêu biểu như: Tháp Mường Luân, Thành Tam Vạn, Thành Bản Phủ và đặc biệt là quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ - di tích được xếp hạng quốc gia đặc biệt năm 2009 gắn với chiến thắng “Lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Ngoài ra, loại hình du lịch văn hóa cũng là thế mạnh của du lịch Điện Biên với 19 dân tộc mang đậm bản sắc văn hóa vật thể và văn hoá phi vật thể. Cùng với đó là các lễ hội độc đáo, những món ăn đặc sản mang đậm nét vùng Tây Bắc. Loại hình du lịch sinh thái có: Hồ Pá Khoang, Khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, Rừng di tích lịch sử và cảnh quan môi trường Mường Phăng, động Pa Thơm, hang Thẩm Púa, hang động Xá Nhè ... các điểm khoáng nóng Hua Pe, U Va (huyện Điện Biên), bản Sáng (huyện Tuần Giáo), hồ thủy điện Sơn La tại khu vực thị xã Mường Lay... Các điểm du lịch tâm linh thu hút du khách gồm: Các Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia (A1, Him Lam, Độc Lập, Tông Khao), Đền Hoàng Công Chất, Điểm văn hóa Linh Sơn, Linh Quang. Hiện nay đang chuẩn bị cho đầu tư các dự án xây dựng Tượng đài Thanh niên xung phong Điện Biên Phủ tại huyện tuần Giáo, Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Mường Phăng, Công trình văn hóa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại đồi E2.
Hiện nay, Điện Biên có 142 cơ sở lưu trú (trong đó có 19 khách sạn từ 1 đến 4 sao), trên 150 nhà hàng, 10 bản văn hóa du lịch có khả năng đáp ứng được tối thiểu nhu cầu ăn, nghỉ của du khách. Cùng với đó, Điện Biên đang có kế hoạch nâng cấp sân bay với quy mô lớn hơn.
Toàn cảnh Hội nghị |
Theo ông Phạm Việt Dũng, qua Hội nghị này, tỉnh Điện Biên mong muốn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các doanh nghiệp du lịch thủ đô để đẩy mạnh phát triển du lịch, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống của đồng bào các dân tộc, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn tỉnh.
Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Ngô Hoài Chung đã gợi ý một số giải pháp để du lịch Điện Biên phát triển mạnh mẽ hơn nữa, khách đến nhiều hơn, ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn. Theo đó, du lịch Điện Biên cần khai thác tối đa những giá trị văn hóa bản địa của Điện Biên, coi đó là sản phẩm đặc thù của địa phương. Hiện nay, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch Khu du lịch quốc gia Pá Khoang – Điện Biên Phủ đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, do vậy cần đẩy mạnh phát triển Điện Biên Phủ trở thành sản phẩm du lịch có tính “hạt nhân” để tạo sức lan tỏa và thúc đẩy các sản phẩm khác của Điện Biên.
Cùng với đó, địa phương cần có chính sách ưu đãi, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư và phát triển kinh tế nói chung và du lịch nói riêng. Ngoài ra, cần tăng cường liên kết với du lịch Hà Nội, bởi thủ đô chính là đầu mối có ý nghĩa liên kết, đưa du khách từ Hà Nội lên Điện Biên. Do vậy, ngoài việc cần tăng cường quảng bá xúc tiến tại đây, Điện Biên cần tổ chức các chương trình giới thiệu du lịch chuyên đề, giới thiệu sản phẩm du lịch đặc thù… Cuối cùng, Điện Biên cần ưu tiên một phần nguồn ngân sách để đầu tư phát triển hạ tầng du lịch để có thể đáp ứng nhu cầu của du khách.
Dự kiến, tối 20/1, Sở VHTTDL Điện Biên sẽ tổ chức chương trình giao lưu, giới thiệu quảng bá văn hóa, du lịch Điện Biên tại khu vực tuyến phố đi bộ Hồ Gươm và phụ cận. Chương trình có một số nội dung hoạt động chính gồm: Giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa, du lịch Điện Biên; Trưng bày, triển lãm ảnh đẹp du lịch Điện Biên; Chiếu phim lưu động; Giao lưu chụp ảnh cùng Người đẹp Hoa Ban 2017 và trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc tỉnh Điện Biên; Hội nghị gặp mặt các tổ chức, đơn vị, DN du lịch Điện Biên tại Hà Nội năm 2018…
Đây là hoạt động hiệu quả, thiết thực của Chương trình hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2017 – 2020 giữa Sở VHTTDL, Sở Du lịch 5 tỉnh, TP: Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên và Lào Cai.
Chương trình sẽ kéo dài đến hết ngày 21/1./.