• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nắm bắt thị hiếu mới của khán giả: Bollywood nỗ lực hồi phục lại "hào quang" cho điện ảnh Ấn Độ

Thế giới 14/09/2022 12:21

(Tổ Quốc) - Từ lâu, ngành công nghiệp điện ảnh Bollywood đã thu hút người dân Ấn Độ và thế giới bởi bản sắc văn hóa riêng của dòng phim Ấn Độ.

Sau hai năm đại dịch, những thay đổi thị hiếu cùng với chi phí đắt đỏ đang khiến Bollywood đối mặt với nhiều thách thức.

Thách thức trước mắt của ngành công nghiệp Bollywood

Theo trang SCMP, ngành công nghiệp điện ảnh Bollywood của Ấn Độ có thể đối mặt với nguy cơ đóng cửa và bản thân nó sẽ phải chịu trách nhiệm trước vấn đề này. Đây là nhận định của một trong những ngôi sao nổi tiếng của nước này sau những thất bại gần đây của ngành công nghiệp điện ảnh Hindi.

Nắm bắt thị hiếu mới của khán giả: Bollywood nỗ lực hồi phục lại "hào quang" cho điện ảnh Ấn Độ - Ảnh 1.

Nhiều rạp phim ở Ấn Độ phải đóng cửa. Ảnh: Shutterstock

"Những bộ phim của Ấn Độ ít xuất hiện hơn. Đây là lỗi của tôi", diễn viên và là nhà sản xuất Akshay Kumar nói vào tháng trước sau khi bộ phim mới của ông không thành công về doanh thu phòng vé. "Tôi phải thay đổi, phải nắm bắt thị hiếu của khán giả để làm phim trong thời gian tới".

Thực tế, theo SCMP, thời thế đã thay đổi và Bollywood, trụ cột của văn hóa Ấn Độ hiện đại đang dần mất đi sức hấp dẫn với khán giả. Sự gia tăng các dịch vụ phát trực tuyến như Netflix và Amazon Prime trong đại dịch Covid-19 đã khiến Bollywood giảm đi sức ảnh hưởng đáng kể với thế hệ trẻ. Những bộ phim Bollywood đang trở nên lỗi thời và không hợp với xu thế. "Trong số 26 bản phát hành phim Bollywood năm nay, 20 phim đã thất bại, xác định mất đi một nửa hoặc thậm chí là nhiều hơn trong các khoản đầu tư của họ", trang web Koimoi cho biết.

Con số này cao gấp đôi so với mức thua lỗ trong năm 2019, trước khi dịch bệnh xảy ra. Hàng trăm triệu người dân Ấn Độ đang rời bỏ rạp chiếu phim cho dù Bollywood từng được xem là nguồn doanh thu chính trong nhiều thập kỷ.

Christina Sundaresan, một bà mẹ 40 tuổi và hai cô con gái tuổi teen ở Mumbai, Ấn Độ thường đến rạp xem ít nhất một bộ phim Bollywood trong tuần . Tuy nhiên, giờ bà rất hiếm khi đi xem.

"Trước đây, con gái tôi rất thích xem phim của Bollywood nhưng giờ đây chúng không còn hứng thú nữa. Chúng thích xem chuỗi chương trình của Hàn Quốc hơn", bà Christina Sundaresan nói thêm.

Các chương trình phát trực tuyến như Netflix và Amazon Prime đến Ấn Độ khá muộn nhưng đang thu hút rất nhiều người xem. Những bộ phim nổi tiếng phải kể đến là Parasite, Squid Game và Game of Thrones.

Hiện, 1/4 trong số 1,4 tỷ người Ấn Độ hiện đang sử dụng các dịch vụ như vậy. Doanh thu phòng vé Ấn Độ đã tăng hàng năm trong suốt thập kỷ qua, đạt khoảng 2 tỷ USD vào năm 2019 nhưng đã giảm mạnh trong suốt đại dịch. Tín hiệu cho thấy khó có thể hồi phục trở lại.

Bắt kịp thị hiếu khán giả

Doanh số bán vé đã giảm hàng tháng từ tháng 3 năm nay. Theo nghiên cứu từ quỹ đầu tư Elara Capital, doanh thu từ các bộ phim của Bollywood đã giảm 45% trong quý 3 so với trước đại dịch. Trong các cuộc phỏng vấn với những người hâm mộ điện ảnh và những người trong ngành bao gồm nhà sản xuất, nhà phân phối phim và nhà điều hành rạp chiếu phim, Bollywood không tập trung nhiều vào thị hiếu của khán giả và giờ buộc phải thích nghi để tồn tại và phát triển.

Nắm bắt thị hiếu mới của khán giả: Bollywood nỗ lực hồi phục lại "hào quang" cho điện ảnh Ấn Độ - Ảnh 2.

Akshay Kumar và các diễn viên nữ. Ảnh: SCMP

Những người đứng đầu trong ngành đang bối rối và lo lắng khi rất nhiều phim của Bollywood đưa ra thị trường nhưng không được đón nhận nhiều. Rajender Singh Jyala, Giám đốc chương trình tại INOX, nhà điều hành ghép kênh lớn thứ hai của Ấn Độ cho biết, các nhà sản xuất đang chạy đua viết lại kịch bản và xem xét cân bằng giữa phí trả cho diễn viên với hiệu suất phòng vé.

"Không ai biết đâu là vấn đề thực sự. Trong đại dịch, không có bộ phim nào ra mắt và phòng vé đóng cửa. Mọi người có nhiều thời gian xem trên các các ứng dụng chiếu phim ở nhà với nhiều nội dung khác nhau. Những bộ phim ra đời cách đây 2 năm thì nội dung sẽ không còn giá trị ở hiện tại", Rajender Singh Jyala nói.

Các nhà phân tích cho rằng Bollywood không thể quay lại thời kỳ hoàng kim nhưng vẫn còn một vài bản hit lớn thổi luồng sinh khí mới vào ngành điện ảnh và đến cuối cùng, nó có thể tìm được sự cân bằng mới từ các dịch vụ phát trực tuyến. Tuy nhiên, giám đốc điều hành ở các hãng phim phải thích ứng nhanh chóng. Trong khi đó, những người hâm mộ của Bollywood nói rằng phim Ấn Độ có thể hồi phục trở lại chỉ khi nắm bắt xu thế hiện tại.

"Cốt truyện là một vấn đề và kể từ hai năm qua, khán giả đã tiếp xúc với rất nhiều chủ đề mới và tiếp cận với những khái niệm mới. Tuy nhiên, Bollywood đang thiếu điều đó," Vaishnavi Sharma, sinh viên Đại học New Delhi nói.

Một nhà sản xuất cao cấp của Bollywood giấu tên cho biết, hiện hãng đang có hai bộ phim đầu tư kinh phí lớn chuẩn bị phát hành. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất cũng đang cố gắng điều chỉnh lại cho phù hợp từ ngân sách, kịch bản cho đến việc lựa chọn diễn viên.

"Chúng tôi sẽ cố gắng bắt kịp thị hiếu của khán giả và những gì họ muốn", nhà sản xuất này nói.

Giống với những nước khác trên thế giới, chi phí vận hành rạp chiếu phim cũng là một vấn đề quan trọng khác trong bối cảnh người hâm mộ điện ảnh và những người trong hãng phim của Ấn Độ đang đối phó với cuộc khủng hoảng chi phí sinh hoạt.

"Phải có sự điều chỉnh ở đâu đó - ngân sách cần được điều chỉnh lại và chi phí đi xem phim cũng phải giảm đi", Anil Thadani, người đứng đầu một công ty sản xuất và phân phối phim nói.

Karan Taurani, nhà phân tích truyền thông tại Elara Capital cho biết ông mong đợi sẽ có sự tính toán cân bằng về chi phí chi trả cho các diễn viên chính. Các nhà sản xuất nên hướng tới mô hình chia sẻ doanh thu và ngân sách của một bộ phim nhiều hơn./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ