• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Năm Du lịch quốc gia 2017- Lào Cai- Tây Bắc”: “Cánh cửa” mở ra tương lai cho ngành kinh tế Du lịch

Du lịch 11/02/2017 18:55

(Tổ Quốc) - Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện tại phiên họp Thường trực Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc diễn ra chiều 11/2.

Cùng dự phiên họp có Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh.  

"Năm Du lịch quốc gia 2017 – Lào Cai – Tây Bắc" với chủ đề “Sắc màu Tây Bắc” là sự kiện văn hóa - kinh tế - xã hội tiêu biểu có quy mô quốc gia được tỉnh Lào Cai đăng cai tổ chức với sự phối hợp tham gia của các tỉnh thuộc khu vực Tây Bắc mở rộng và một số địa phương khác tham gia hưởng ứng.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh chủ trì phiên họp Thường trực Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc. 

Tại phiên họp, Lãnh đạo Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai đã báo cáo Thường trực Ban chỉ đạo về công tác chuẩn bị Lễ Khai mạc "Năm Du lịch quốc gia 2017 – Lào Cai – Tây Bắc" diễn ra vào tối 11/2/2017. Cùng đó, công tác thu hút nguồn lực để đầu tư, xây dựng các công trình, dự án trọng điểm phục vụ "Năm Du lịch quốc gia 2017 – Lào Cai – Tây Bắc" cũng được tỉnh Lào Cai tập trung thực hiện ngay sau khi có chủ trương. Cùng đó là công tác tuyên truyền, đảm bảo an ninh trật tự cho các hoạt động thuộc nội dung của chương trình  “Sắc màu Tây Bắc”.

Lào Cai cũng đang tập trung hoàn thành và nâng cấp các sản phẩm du lịch mới mang tính đặc trưng của tỉnh, như: Nâng cấp một số điểm du lịch cộng đồng đạt chuẩn phục vụ khách du lịch trong chuỗi sản phẩm du lịch cộng đồng Tây Bắc; Đầu tư xây dựng sản phẩm du lịch gắn với các di sản văn hóa ruộng bậc thang Lào Cai trong chương trình Hành trình khám phá cung đường di sản văn hóa ruộng bậc thang Tây Bắc; Khai thác các chợ phiên vùng cao phục vụ khách du lịch theo chương trình du lịch Chợ phiên vùng cao...

Ủy viên BCHTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh: "Tỉnh xác định chọn các mũi đột phá trọng tâm để ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển ngành Du lịch ngày càng mạnh mẽ và bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho bà con nhân dân."

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai Nguyễn Văn Vịnh cho biết, Lào Cai rất vinh dự và tự hào khi được lãnh đạo Trung ương chọn là địa phương tổ chức sự kiện được xem là khởi đầu về việc thực hiện Nghị quyết 08 Bộ Chính trị về phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hiện tại, tỉnh hiện đang gấp rút hoàn thành bộ chương trình, kế hoạch hành động và chiến lược phát triển cho ngành Du lịch Lào Cai.

Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai cho biết thêm, lãnh đạo tỉnh đang tập trung thực hiện việc chuyển hóa và liên kết chặt chẽ giữa các ngành kinh tế với ngành Du lịch. Trong đó, tỉnh xác định chọn các mũi đột phá trọng tâm để ưu tiên nguồn lực đầu tư phát triển ngành Du lịch ngày càng mạnh mẽ và bền vững, góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho bà con nhân dân. Lào Cai đặt ra mục tiêu trong tương lai không xa sẽ trở thành địa phương vùng Tây Bắc đi đầu về đột phá trong phát triển Du lịch.

Phiên họp Thường trực Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2017 Lào Cai - Tây Bắc diễn ra vào chiều 11/2 tại TP. Lào Cai

Phát biểu chỉ đạo tại phiên họp, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện khẳng định, năm 2016 là năm dấu ấn quan trọng của ngành VHTTDL, đặc biệt là với riêng ngành Du lịch. Trong đó,  bước đột phá là con số 10 triệu lượt khách quốc tế đến với Việt Nam. Chính những kết quả đó tạo đà cho việc "ra đời" Nghị quyết 08 của Bộ Chính trị về phát triển Du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và trong kỳ họp sắp tới là việc Quốc hội sẽ thông qua Luật Du lịch sửa đổi. Bộ trưởng khẳng định, ngành Du lịch đang đứng trước cơ hội chưa từng có trong lịch sử để phát triển thành ngành kinh tế trọng tâm của đất nước.  

Qua báo cáo của Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Lào Cai, Bộ trưởng đánh giá cao  sự chủ động triển khai rất tốt các công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc và hoạt động của "Năm Du lịch quốc gia 2017 – Lào Cai – Tây Bắc".  Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng lưu ý, tỉnh cần tập trung cho công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, bởi đây là yếu tố quan trọng trong việc duy trì lượng khách du lịch đến với Lào Cai.

Thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Lào Cai sớm triển khai điều chỉnh, bổ sung kế hoạch chương trình hành động thực hiện Nghị quyết của 08 của Bộ Chính trị. Đặc biệt, Lào Cai phải không ngừng phát huy lợi thế, chủ động hoàn thành mục tiêu tăng 50% lượng khách Du lịch để xứng đáng với sự tin tưởng của Trung ương, Bộ VHTTDL. Đồng thời phải tạo bước đột phá, xác định được đâu là mục tiêu trọng tâm để có sự bàn bạc cụ thể nhằm thực hiện thành công mục tiêu đó.

Tổng Cục trưởng Tổng Cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn phát biểu tại cuộc họp.

Về các hoạt động của địa phương, Bộ trưởng đề nghị cùng với Lào Cai, các tỉnh vùng Tây Bắc cũng phải nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động, sản phẩm Du lịch để không ngừng tăng lượng khách du lịch qua các năm. Trong đó, Tổng cục Du lịch cần có sự vào cuộc cụ thể, thường xuyên và liên kết chặt chẽ hơn với các địa phương để tạo ra hiệu ứng du lịch tích cực trong thời gian tới.

Bộ trưởng đề nghị, các ngành, địa phương khi thu hút nguồn lực xã hội hóa để đầu tư hạ tầng phát triển Du lịch thì phải thực sự phát huy được hiệu quả. Đặc biệt, cần tăng cường công tác tuyên truyền, quảng bá để nâng cao hơn nữa hình ảnh và con người khu vực Tây Bắc. Đặc biệt, những tồn tại, hạn chế về Du lịch trước đây phải sớm khắc phục một cách triệt để.

Về những đề xuất kiến nghị của Lào Cai, Bộ VHTTDL sẽ quan tâm và có phản hồi trong thời gian sớm nhất. Bộ trưởng tin tưởng, trong năm 2017, ngành Du lịch sẽ hoàn thành mục tiêu tăng hơn 2 triệu khách Quốc tế, đạt khoảng 12 - 13 triệu lượt khách quốc tế. Trước mắt, lấy tinh thần tích cực trong triển khai thực hiên của tỉnh Lào Cai trong lĩnh vực Du lịch như vừa qua để nhân rộng khi triển khai các hoạt động Du lịch diễn ra trên khắp địa bàn cả nước. 

Thế Công - Nam Nguyễn



Thế Công

NỔI BẬT TRANG CHỦ