• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Năm tiếp theo của ông Trump: Tốt hơn cho Nga hay Ukraine?

Thế giới 06/01/2018 06:42

(Tổ Quốc) - Từ khi Tổng thống Donald Trump chính thức vào Nhà Trắng hồi tháng 1/2017, các liên quan của Nga đang trở nên căng thẳng, trong đó có vấn đề Ukraine.

Quan hệ Nga Mỹ đi xuống

Phần lớn các nhà phân tích bày tỏ quan ngại về tương lai quan hệ giữa Mỹ và Ukraine với nhiều phỏng đoán về việc Ukraine sẽ là nạn nhân trong chính sách ngoại giao tham vọng của chính quyền Tổng thống Trump. Theo atlanticcouncil, vào thời điểm hiện tại, các dự báo xấu đều được cho là hợp lý.

Tổng thống Mỹ Donald Trump

Tổng thống Trump không hề giấu giếm tham vọng phục hồi quan hệ với Tổng thống Nga Vladimir Putin. Trong năm đầu tiên khi ông Trump là Tổng thống Mỹ, các chuyên gia bày tỏ nhiều lo lắng tình hình Ukraine đang đi quá giới hạn mà theo đó, thực chất là Tổng thống Trump đang chứng minh khả năng thân Ukraine trong lịch sử Mỹ hiện đại.

Nhà Trắng vẫn giữ quan điểm hỗ trợ cho Ukraine cho đến các tuần cuối năm 2017. Cụ thể, quyết định trong tháng 12 hỗ trợ Kiev các vũ khí phòng vệ tại Ukriane giống như món quà Noel sớm.

Moscow đã liên tục trải qua thời gian dài và khó khăn nhằm loại bỏ Washington ra khỏi Ukraine. Với việc lờ đi các lo lắng của Moscow và tiếp tục cung cấp vũ khí cho Ukraine, Nhà Trắng liên tục có các tuyên bố mạnh mẽ đối với Kremlin.

Lập trường thân thiết Ukraine của chính quyền Tổng thống Trump có thể dễ quan sát thấy. Việc lựa chọn ông  Kurt Volker là đại diện đặc biệt của Mỹ tại Ukraine có lẽ là điều quan trọng nhất. Ông Volker luôn thể hiện quan điểm thẳng thắn trong cuộc đối thoại về chiến tranh Ukraine. Ông Volker từ bỏ các thói quen ngoại giao và khẳng định trách nhiệm trực tiếp của Kremlin đối với vấn đề xung đột tại đây.

Ông Kurt Volker đã tới Ukraine vào ngày 23/7/2017 trước khi có cuộc điện đàm với các nhà lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức và Pháp về cách thức ngăn chặn cuộc xung đột.

"Đây không là là một cuộc chiến lạnh, mà là cuộc chiến nóng, là cuộc khủng hoảng mà tất cả chúng ta cần giải quyết nhanh nhất có thể" , ông Volker nói  khi tới thăm Thành phố  Kramatorsk do quân chính phủ kiểm soát ở khu  vực Donetsk.

Việc ông Kurt Volker được cử làm Đại sứ Mỹ tại Ukraine đã mang tới một hướng đi mới cho cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine khi mà hòa bình ở đây vẫn chưa được cải thiện dưới sự kiểm soát của định dạng Bộ Tứ Normandy.

Đặc biệt là khi Mỹ đã nhiều lần bày tỏ quan điểm sẽ can thiệp mạnh tay hơn vào Ukraine.

Các quan chức khác trong chính quyền Tổng thống Trump, bao gồm Cố vấn an ninh H.R. McMaster và Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis cũng bày tỏ nhiều cứng rắn đối với sự liên quan của Nga trong vấn đề Ukraine.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cũng bày tỏ mong muốn quan hệ giữa Nga và Mỹ sẽ cải thiện thông qua vấn đề Ukraine.

Tín hiệu Ukraine và Nga trong  năm 2018?

Trong khi đó, các thành viên thân Nga trong chính quyền Tổng thống Trump cũng ở ngoài vòng kiểm soát. Cựu cố vấn an ninh Michael Flynn đã bị sa thải vào tháng 2/2017 với kết luận về việc liên lạc với các quan chức Nga trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.

Các con số thống kê thêm từ chiến dịch bầu cử Tổng thống 2016 về các liên quan của Nga vẫn còn tiếp diễn. Nhà Trắng đã dành nhiều thời gian trong năm 2017 nhằm xây dựng đội ngũ hỗ trợ khôi phục lại sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Các nhà chính trị Nga đã từng hồ hởi với chiến thắng của ông Trump. Tuy nhiên, quan hệ giữa Washington và Moscow vẫn không cải thiện trong kỷ nguyên mới về quan hệ song phương.

Ngược lại, hai nước luôn bộc lộ quan hệ căng thẳng từ khi ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ. Theo đó là hàng loạt các trừng phạt bổ sung, và ngoại giao đi xuống giữa hai nước. Trong chiến lược an ninh quốc gia Mỹ mới thậm chí còn cho rằng, Nga đang muốn làm suy yếu an ninh và sự thịnh vượng của Mỹ. Các nhà quan sát cho rằng, những gì Nga hồ hởi trong quan hệ với Mỹ vào thời điểm ban đầu là sự hồ hởi quá sớm và sai lầm.

Hiện chưa có tín hiệu tan băng trong quan hệ giữa Moscow và Washington.

Các cơ quan tình báo Mỹ vẫn tiếp tục các điều tra đi đến kết luận cuối cùng về quan hệ giữa các quan chức chính quyền Tổng thống Trump và Kremlin. Các điều tra về Nga vẫn liên tục là chủ đề nóng trong suốt năm qua cùng với đó là các nghi ngờ về chính sách của Tổng thống Trump đối với các vấn đề liên quan đến Nga. Các nhà quan sát cho biết, Tổng thống Mỹ ít có lựa chọn nhưng vẫn mong muốn đeo đuổi chính sách đối với Kremlin bất chấp các cáo buộc và tố cáo của cơ quan tình báo quốc gia Mỹ. Điều này cũng tương tự, nhưng ít nhiều liên quan đến Ukraine. Giống như những gì thủ tướng Đức Otto Von Bismarck Bismarck  từng nói: “chính trị có thể là nghệ thuật và khả năng chính trị hiện tại của Mỹ dường  như đang ủng hộ mạnh mẽ cho Ukraine và là sự phản đối của Washington đối với sự sáp nhập Crime vào Nga của Moscow.”

Theo các nhà quan sát, năm 2018, Ukraine sẽ có tín hiệu nhiều lạc quan hơn là Nga.

 (Theo atlanticcouncil)

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ