• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga: Chỉ có Syria mới được đóng quân tại biên giới Israel

Thế giới 29/05/2018 10:11

(Tổ Quốc) - Moscow yêu cầu tất cả lực lượng không thuộc quân đội Syria rời khỏi khu vực giảm leo thang trong bối cảnh lực lượng nổi dậy chuẩn bị một cuộc tấn công.

Ngoại trưởng Sergey Lavrov cho biết, chỉ lực lượng Syria nên có mặt tại các khu vực dọc biên giới với Israel và Jordan trong khi lực lượng nổi dậy tại phía Nam Syria đang chuẩn bị cho cuộc tấn công.

Ảnh minh họa. Nguồn:reuters

Trong những ngày gần đây, máy bay của quân đội Syria đã thả tờ rơi vào khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát và cảnh báo một cuộc tấn công.

Mỹ gần đây đưa ra cảnh báo sẽ có hành động bảo vệ lệnh ngừng bắn tại khu vực này trong khi Israel tuyên bố sẽ không tiếp tục chịu đựng sự hiện diện vĩnh viễn của quân đội Syria tại đây.

Nói với báo chí ngày 28/5, ông Lavrov cho biết, việc rút khỏi khu vực giảm leo thang nên được thực hiện dựa trên tiêu chí tôn trọng lẫn nhau.

“Kết quả của diễn biến tiếp theo là tình huống quân đội Syria sẽ đóng quân dọc theo biên giới Syria với Israel”, ông Lavrov cho biết.

Khu vực giảm leo thang

Mỹ, Nga và Jordan đã thống nhất vào năm ngoái việc xác lập “khu vực giảm leo thang tại Tây Nam Syria, bao gồm các khu vực Deraa, Quneitra và Sweida.

Lệnh ngừng bắn đã được áp dụng tại các khu vực này. Tuy nhiên, căng thẳng vẫn tiếp tục leo thang sau hàng loạt các cuộc tấn công của Israel vào lực lượng Syria và Iran trong thời gian gần đây.

Tác giả  Zeina Khodr đã viết trên tờ Al Jazeera rằng, các bình luận của ông Lavrov diễn ra trong bối cảnh các đàm phán quốc tế vẫn tiếp tục nhằm mục tiêu giảm leo thang quân sự.

“Cả Jordan và Israel không muốn nhìn thấy lực lượng Iran tại biên giới của họ. Vì vậy, nếu có bất kỳ thỏa thuận nào thì đều không liên quan đến quân đội Iran”, ông Khodr cho biết.

Các báo cáo về hoạt động tác chiến tại khu vực giảm leo thang đang khiến Mỹ nhiều lo lắng. Washington ngày 25/5 đã cảnh báo về việc thực hiện các biện pháp đáp trả với bất kỳ hoạt động vi  phạm nào.

Jordan cho biết đang thảo luận về quá trình phát triển tại Nam Syria cùng với Washington và Moscow và tất cả bả bên đều đồng ý tính cần thiết duy trì khu vực giảm leo thang.

Một quan chức cấp cao Mỹ giấu tên cho biết, cả ba quốc gia đã ký thỏa thuận giảm leo thang trong năm ngoái đều nhấn mạnh đến tính cần thiết duy trì khu vực giảm leo thang như một bước quan trọng đẩy nhanh nỗ lực đạt được một giải pháp chính trị cho Syria.

Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết: “Vị trí của chúng tôi ở Syria đã rõ ràng. Chúng tôi tin tưởng không có bất kỳ chỗ nào dành cho Iran ở đây”.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ