• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga đi quá xa khiến thế giới căng thẳng

Thế giới 10/05/2018 06:22

(Tổ Quốc) - Các hành động tại Ukraine và Syria của Nga sẽ mang đến các kết quả hoành tráng nhưng cũng có thể đưa Moscow đi quá xa so với Mỹ hoặc châu Âu.

Ảnh hưởng của Nga tại Trung Đông

Khi Mỹ, Pháp và Anh phát động cuộc không kích và tuyên bố là phản ứng với cuộc tấn công vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad vào tháng trước, thế giới đã bày tỏ nhiều lo lắng về việc khả năng Tổng thống Vladimir Putin sẽ phản ứng với cuộc tấn công này nhằm đối phó với đồng minh Syria. Theo Bloomberg, các lo ngại này ngầm định cho việc nâng cao vị thế chính trị của Nga đồng thời khẳng định sức mạnh của một quốc gia có tầm ảnh hưởng thế giới.

Điều này cũng cho phép Nga có vị thế địa chính trị dưới chính quyền Tổng thống Putin. Tuy nhiên cũng gây ra sự thù địch đối với thế giới và cảnh báo mức độ leo thang căng thẳng có thể khiến mọi thứ trở nên tồi tệ.

Trong thời gian qua, Tổng thống Putin luôn đặt ưu tiên hàng đầu vào việc tái thiết đất nước giúp Nga giữ vai trò là một quốc gia được tôn trọng và có ảnh hưởng trên toàn thế giới. Theo các nhà quan sát, điều này đã khiến cho Mỹ và châu Âu nhiều lo lắng.

Ngày 7/5, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chính thức nhậm chức Tổng thống Liên bang Nga nhiệm kỳ mới 2018-2024 và cũng là nhiệm kỳ thứ 4 của ông. Buổi lễ được tổ chức trang trọng tại Điện Kremlin ở thủ đô Moscow. Phát biểu ngay sau khi tuyên thệ, người đứng đầu nước Nga tuyên bố rằng khi nhậm chức Tổng thống, ông nhận thức được trách nhiệm vô cùng lớn lao trước nhân dân và đất nước Nga.

Nga liên tục gia tăng ảnh hưởng tại Trung Đông. Tại châu Âu, Tổng thống Nga cũng tiến tới sáp nhập Crimea vào Nga và hỗ trợ phe ly khai tại khu vực Donbass. Tại châu Á, Nga liên tục phát triển mối quan hệ thân thiết với Trung Quốc. Tại Mỹ, các cáo buộc về việc liên can của Nga trong bầu cử 2016 đã phần nào giảm đi quan hệ giữa Washington và Moscow.

Đi ngược lại Mỹ và châu Âu

Thông qua các sáng kiến, Nga luôn có động thái đi ngược với Mỹ và đồng minh châu Âu. Tuy nhiên, các nhà quan sát cho rằng, Tổng thống Putin luôn có xu hướng đánh vào các điểm yếu của đối phương và tạo nên bất ngờ đối với các đối thủ khác.

Trong tính toán đầu tiên, Tổng thống Putin đã thể hiện sức mạnh của Nga đối với các lỗ hổng của kẻ thù. Tại Syria, ông Putin cho rằng, Mỹ đang ở vị trí “vụng về” khi chính quyền cựu Tổng thống Obama đã tuyên bố phản đối Assad nhưng lại không có hành động dứt khoát loại bỏ quyền lực của ông Assad khi Washington tăng cường hậu thuẫn lực lượng nổi dậy chống chính quyền Assad.

Vì thế, Moscow có thể đầu tư nhỏ vào quân sự nhằm “thám thính” chính sách của Mỹ tại Syria và thay đổi nhận thức về quyền lực và ảnh hưởng tại Trung Đông. Giống như vậy, Nga đã từng bị cáo buộc có liên quan trong các cuộc tấn công mạng.

Điều quan trọng là năng lực quản lý của Tổng thống Putin. Ông Putin có khả năng tạo ra bất ngờ khiến kẻ địch mất cảnh giác. Trong trường hợp của Ukraine, Syria hay các bầu cử nước ngoài, Nga luôn nằm trong các quốc gia nhiều nghi ngờ vì không ít các ảnh hưởng. Điều này khiến Mỹ và các nước trong khối NATO cảnh giác và khó đoán định.

Tổng thống Putin có khả năng nắm bắt sáng kiến chiến thuật khiến Mỹ và các đồng minh khó có thể phỏng đoán.

Dự báo tương lai

Phát biểu tại lễ nhậm chức, ông Putin bày tỏ trách nhiệm to lớn của mình cho hiện tại và tương lai của nước Nga vì sự thịnh vượng và hòa bình cùng như phúc lợi xã hội cho người dân Nga.

“Tôi có thể đảm bảo rằng mục tiêu cuộc đời và công việc của tôi luôn phục vụ nhân dân và tổ quốc. Nhìn chung, nhiệm vụ chính của chúng ta trong những năm tiếp theo là nâng cao thu nhập của người dân”, ông Putin nhấn mạnh.

"Tôi sẽ cố gắng hết sức để đem đến sự thịnh vượng cho mỗi gia đình. Tôi tin rằng chúng ta sẽ thành công", ông Putin nói thêm.

Điều gì có thể tiếp tục trong tương lai? Các nhà quan sát phương Tây cho rằng sẽ là “dại dột” khi bỏ qua các kịch bản liên quan đến Nga.

Các nhà chỉ trích liên tục cho rằng, chính Nga có can thiệp trong bầu cử Mỹ giúp ông Trump trở thành Tổng thống Mỹ vào năm 2016. Tuy nhiên, cáo buộc này cũng không thể giúp chính quyền mới có thể nới lỏng trừng phạt đối với Nga. Kể từ sau vụ việc liên quan đến cựu điệp viên Nga Skripal, căng thẳng leo thang giữa Nga và châu Âu, đặc biệt với Anh liên tục leo thang.

Theo Bloomberg, kịch bản tốt nhất cho phương Tây là rằng, ông Putin sẽ nắm được các kinh nghiệm và sẽ khiến châu Âu nhiều lo lắng trong tương lai.

Theo các nhà quan sát, ở một thời điểm nào đó, chúng ta có thể nhìn thấy kịch bản của Nga. Câu hỏi đặt ra là liệu Kremlin có nhận ra việc đang đi quá xa và chính điều này có thể khiến thế giới rơi vào xung đột trong nhiều thập kỷ.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ