• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga giáng đòn đáp trả truyền thông Mỹ

Thế giới 05/12/2017 06:22

(Tổ Quốc) - Nga ngày 5/12 đã đưa 9 cơ quan truyền thông Mỹ, bao gồm Đài Tiếng nói châu Âu (RFE/RL) và Đài Tiếng nói Hoa Kỳ vào danh sách “các cơ quan tình báo nước ngoài”.

Nga ngày 5/12 đã đưa 9 cơ quan truyền thông Mỹ, bao gồm Đài Tiếng nói châu Âu (RFE/RL) và Đài Tiếng nói Hoa Kỳ vào danh sách “các cơ quan tình báo nước ngoài”.

 Đây là một động thái đáp trả điều Moscow cho biết là những áp lực không chấp nhận được từ phía Hoa Kỳ tđối với các phương tiện truyền thông Nga.

Căng thẳng Nga - Mỹ đã lan sang mặt trận mới là truyền thông. (Nguồn: Reuters)

Bộ Tư pháp Nga đã cho biết trong một tuyên bố trên trang web hôm thứ ba rằng họ chính thức đưa VOA và RFE/RL do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ, cùng với bảy cơ quan tin tức tiếng Nga và ngôn ngữ địa phương do RFE/RL vận hành là đang "thực hiện vai trò của cơ quan tình báo nước ngoài ".

Động thái trên sẽ đặt ra các yêu cầu tương tự như những nội dung được áp dụng cho các tổ chức phi chính phủ do nước ngoài tài trợ theo một đạo luật năm 2012.

Theo luật này, "các cơ quan tình báo nước ngoài" phải đưa kèm bất kì thông tin nào mà họ xuất bản hoặc đăng tải tới công chúng Nga một lưu ý rằng họ là "cơ quan tình báo nước ngoài".

Họ cũng phải nộp đơn để được đưa vào sổ đăng ký của chính phủ, nộp báo cáo định kỳ về nguồn tài chính, mục tiêu, cách thức chi tiêu tiền, và thông tin cụ thể về người quản lý.

Họ có thể bị kiểm tra xác suất bởi các cơ quan chức năng để đảm bảo rằng họ tuân thủ các quy định – được nêu trong đạo luật năm 2012.

Chủ tịch RFE/RL, ông Thomas Kent, nói trong một video rằng đơn vị của ông đã cam kết tiếp tục công việc báo chí tại Nga, dù dự kiến "thậm chí sẽ có nhiều hạn chế hơn đối với công việc của chúng tôi".

Quan chức Nga cho biết đây là động thái nhằm đáp trả Mỹ sau khi nước này yêu cầu hãng tin RT và truyền hình Nga phải đăng ký cơ sở ở Mỹ dưới dạng tổ chức tình báo nước ngoài.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ