• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Mỹ đối đầu trực diện tại bàn nóng LHQ về tấn công hóa học Syria

Thế giới 10/04/2018 09:34

(Tổ Quốc) - Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc có thể bỏ phiếu vào đầu ngày 10/4 đối với hai đề xuất trái ngược từ Mỹ và Nga về việc điều tra các vụ tấn công vũ khí hóa học ở Syria.

Động thái này có thể khiến cả hai dự thảo trên bị phủ quyết, AFP dẫn lời các nhà ngoại giao cho hay.

Mỹ đã đưa ra một dự thảo nghị quyết ngày 9/4 về việc có một vụ tấn công, bị nghi là sử dụng chất độc hóa học tại thị trấn Douma, Syria khiến ít nhất 40 người thiệt mạng.

Đại sứ Mỹ tại Liên hợp quốc (LHQ) Nikki Haley phát biểu tại một cuộc họp kín của Hội đồng Bảo an rằng Hoa Kỳ muốn có một cuộc bỏ phiếu về biện pháp này, bất chấp việc Nga cho biết đề xuất này có "một số yếu tố không thể chấp nhận".

Vụ tấn công tại Douma, bị nghi là sử dụng chất độc hóa học, đang khiến thế gới rúng động.

Nga cũng đưa ra đề xuất riêng của họ vào tháng 1 – trước đó đã bị các cường quốc phương Tây bác bỏ.

"Hoa Kỳ đang thúc đẩy một cuộc bỏ phiếu vào ngày mai," một nhà ngoại giao của Hội đồng Bảo an ngày 9/4 nói.

Mỹ đang hướng đến việc thực hiện một  cuộc điều tra mới trong bối cảnh căng thẳng gia tăng về hoạt động quân sự của Mỹ tại Syria, và ông Trump nói rằng "các quyết định quan trọng" (kể cả đáp trả quân sự với vụ tấn công nghi là dùng chất độc hóa học) có thể sẽ được đưa ra trong vòng 48 giờ.

Đại sứ Nga tại LHQ Vassily Nebenzia nói với các phóng viên sau cuộc họp khẩn cấp của HĐBA rằng, "Từ những gì chúng tôi đang nghe, tôi sợ rằng họ đang tìm kiếm một lựa chọn quân sự - điều rất nguy hiểm".

Tại hội nghị, Nebenzia cảnh báo rằng một hành động tấn công quân sự của quân đội Mỹ đối với Syria có thể có "hậu quả nghiêm trọng" và nhấn mạnh, việc sử dụng chlorine hoặc sarin chưa được khẳng định trong vụ tấn công tại Douma.

Bà Haley kêu gọi HĐBA hành động, nhưng cảnh báo rằng Hoa Kỳ đã sẵn sàng đáp trả, dù có hoặc không có Liên Hợp Quốc.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ