• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga sẵn sàng cho các cuộc chiến tranh không gian?

Thế giới 30/09/2009 10:45

(Toquoc)-Năm 2030, Mỹ có khả năng thực hiện các cuộc tấn công từ vũ trụ quy mô toàn cầu.

(Toquoc) - Đến năm 2030, Mỹ có khả năng thực hiện các cuộc tấn công từ vũ trụ trên quy mô toàn cầu, bao gồm cả Nga.

“Việc phát triển các vũ khí tấn công trên không và vũ trụ của các nước khác cho thấy đến năm 2030 không trung và không gian vũ trụ sẽ trở thành một chiến trường cho các cuộc xung đột vũ trang mới,” Thượng tướng Alexander Zelin, Tư lệnh Không quân Nga, cho biết.

Tướng Zelin nói rằng để đối phó với đen doạ này, Nga đang có kế hoạch sẽ xây dựng một lực lượng phòng không và phòng thủ vũ trụ (ASD) mới trước năm 2020. Dự kiến, lực lượng quân sự mới này của quân đội Nga có khả năng “trong thời bình thì theo dõi các kẻ thù tiềm năng, khi chiến tranh họ có thể chống lại và đáp trả kẻ thù bằng vũ khí thông thường và vũ khí hạt nhân”.

Lực lượng phòng thủ mới sẽ được trang bị các hệ thống tên lửa phòng không S-300, S-400 được nâng cấp, hai hệ thống gần đây đã bắt đầu đi vào sản xuất với số lượng lớn, và cả S-500, hiện đang trong giai đoạn thiết kế. Hệ thống phòng không S-500 được cho là sẽ không dựa vào hệ thống S-400, và sẽ là một hệ thống hoàn toàn mới có khả năng tiêu diệt các mục tiêu đạn đạo và siêu tốc.

Thêm nữa, ASD sẽ được trang bị các hệ thống không quân. Tướng Zelin đã công bố quyết định tái khởi động chương trình phát triển các hệ thống phòng thủ vũ trụ dựa vào các máy bay đánh chặn hạng nặng MiG-31.

Nhưng mối đe doạ kể trên nghiêm trọng đến mức độ nào? Tại thời điểm chuyển giao thế kỷ này, một số tác giả đã viết về các kế hoạch của Mỹ xây dựng các lực lượng không gian vũ trụ viễn chinh (EAF), có thể kết hợp các máy bay và phương tiện vũ trụ nhiều loại, và sẽ có khả năng thực hiện các cuộc tấn công chính xác trên phạm vi toàn cầu.

Tuy nhiên, hiện nay ngay cả Mỹ cũng không thể triển khai được một hệ thống EAF. Không chắc đến năm 2030 điều này có thay đổi. Các chuyên gia cho rằng do tính trì trệ trong nghiên cứu và sản xuất các phương tiện chiến tranh hạng nặng mất nhiều thời gian, nên một hệ thống EAF không thể xây dựng trong vòng 20 năm tới.

Nhiều chuyên gia cho rằng đến năm 2030 chỉ có thể phát triển những loại phương tiện bay đầu tiên có khả năng tấn công các mục tiêu trên phạm vi toàn cầu theo phương thức khí động lực và đạn đạo dưới một vòng trái đất. Việc nghiên cứu phương tiện bay siêu âm giữ một vai trò quan trọng trong vấn đề này, và đang được phát triển tại Nga cùng với các nước khác.

Bay với tốc độ cao hơn nhiều và được triển khai ở những độ cao hơn nhiều so với các máy bay thông thường, các phương tiện bay này sẽ có một khả năng ấn tượng trong lĩnh vực quân sự và các lĩnh vực khác.

Vấn đề quan trọng cũng không thể bỏ qua là “độ vênh” trong mối quan tâm giữa Lầu Năm Góc và những người thiết kế, phát triển các loại vũ khí hiện đại của Mỹ, mà mới đây đã được đề cập đến trong một báo cáo của AIA. Các kỹ sư thiết kế cho rằng Lầu Năm Góc quá ảo tưởng không có đủ khả năng để hiểu được những gì mà công nghiệp và khoa học thế giới có thể thực sự vươn tới và họ đã kỳ vọng quá nhiều vào uy quyền của kỹ thuật.

Tuyên bố gần đây của ông Zelin về việc phát triển một máy bay trinh sát mới bay rất cao có thể tránh được hệ thống phòng không cũng xuất phát từ cùng một lập luận. Hơn nữa, theo một số nguồn tin, công nghệ này có thể sẽ được sử dụng để phát triển một loại máy bay ném bom chiến lược theo dự án PAK DA. Dự án này sẽ hoàn thành vào cuối những năm 2010 hoặc đầu những năm 2020.

Có thể thấy, các kế hoạch quân sự của Nga và Mỹ được thiết kế với một viễn cảnh rất dài, và thời gian thực hiện hay đưa nó vào thực tiễn có thể sẽ thay đổi đáng kể dưới ảnh hưởng của nhiều yếu tố khác nhau bao gồm cả cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Khánh Lâm (Theo RIA Novosti)

NỔI BẬT TRANG CHỦ