• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga tiết lộ động thái mới về “vùng an toàn” tại Syria

Thế giới 12/05/2017 09:52

(Tổ Quốc) - Trước những tin tức mới liên quan đến vùng an toàn, Tổng thống Syria kiên quyết không khoan nhượng.  

Hôm thứ Năm (12/5), trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình BELARUS’ ONT, Tổng thống Syria Bashar Assad khẳng định, ông sẽ không có bất kỳ nhượng bộ nào về vấn đề chủ quyền, độc lập, hiến pháp và lợi ích quốc gia của Syria.   

“Tất cả những gì liên quan đến chủ quyền, lợi ích quốc gia, hiến pháp và nền độc lập không phải là đặc quyền của một Tổng thống, và ông ta không thể có bất kỳ thỏa hiệp nào về các vấn đề này. Tôi chỉ có thể khoan nhượng trước các vấn đề cá nhân, không quan trọng đối với người dân và cuộc khủng hoảng,” hãng thông tấn SANA dẫn lời ông Assad.

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ là những bên bảo lãnh cho lệnh ngừng bắn áp dụng trên toàn lãnh thổ Syria, bắt đầu có hiệu lực từ 30/12/2016. Cho đến nay, nhìn chung, lệnh ngừng bắn này vẫn đang được thực thi, bất chấp một loạt các vi phạm vẫn liên tiếp xảy ra. Tháng 12/2016, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua một Nghị quyết ủng hộ những nỗ lực của các bên liên quan.

Tổng thống Assad khẳng định sẽ không khoan nhưỡng trong các vấn đề liên quan tới chủ quyền Syria (ảnh: sputnik)

Đầu tháng Năm năm nay,  Nga – Thổ Nhĩ Kỳ - Iran đã cùng ký kết một ghi nhớ về việc thành lập các vùng giảm leo thang tại Syria. Bốn vùng giảm leo thang được thành lập, góp phần giúp người tị nạn có thể trở về an toàn. Các vùng này sẽ được tuần tra bởi các lực lượng nước ngoài và bao quanh bởi các điểm kiểm soát.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm thứ Năm cho biết, các chuyên gia của ba nước sẽ gặp gỡ để cùng thảo luận và đánh giá các vấn đề liên quan đến bốn vùng an toàn trong thời gian tới. “Các chuyên gia Nga – Thổ Nhĩ Kỳ - Iran sẽ gặp mặt trong khoảng 10 đến 12 ngày, để thảo luận các tiêu chuẩn cho việc thực thi các vùng an toàn này, trong đó có vấn đề lực lượng quan sát và điểm kiểm soát,” ông Lavrov phát biểu trước phóng viên từ Alaska.

(Theo Sputnik)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ