• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Trung hợp lực ngăn tên lửa Mỹ tại châu Á

Thế giới 24/07/2018 07:30

(Tổ Quốc) - Nga và Trung Quốc có kế hoạch áp dụng các biện pháp đáp trả chống lại việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Nhật Bản và Hàn Quốc.

Nga và Trung Quốc có kế hoạch áp dụng các biện pháp đáp trả chống lại việc triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa của Mỹ tại Nhật Bản và Hàn Quốc, đại sứ Nga tại Trung Quốc ngày 23/7 cảnh báo.

Phát biểu trước các phóng viên, Đại sứ Andrei Denisov nói những hành động như vậy (triển khai tên lửa Mỹ) của các nước láng giềng châu Á đặt ra một mối đe dọa an ninh cho Nga và đồng minh khu vực Trung Quốc. Ông cho rằng, các quyết định từ Nhật Bản và Hàn Quốc sẽ dấy lên một phản ứng từ Moscow và Bắc Kinh.

Quan hệ Nga - Trung Quốc đã được tăng cường trong những năm gần đây. (Nguồn: AFP)

Hãng tin Nga dẫn lời ông Denisov cho biết, những nước triển khai cơ sở vật chất như vậy trên lãnh thổ của họ, mà đối tác Trung Quốc và chúng tôi cho là một mối đe dọa tới an ninh của mình, về cơ bản chính là đã đặt an ninh của họ vào tình trạng nguy hiểm, vì chúng tôi phải thực hiện một số biện pháp trả đũa. Và điều này là hoàn toàn hiển nhiên.

Hàn Quốc đã tuyên bố vào giữa năm 2016 rằng hộ ủng hộ việc triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD của Mỹ tại nước này. Quyết định này diễn ra trong họ chịu sức ép về mối đe dọa liên tục từ một cuộc tấn công hạt nhân Triều Tiên. Tuy nhiên, trong những tháng gần đây, Seoul và Bình Nhưỡng đã cải thiện đáng kể mối quan hệ song phương, với nhiều tín hiệu rằng một thỏa thuận hòa bình lâu dài có thể được thực hiện.

Trong khi đó, Nhật Bản đã đồng ý vào tháng 12/2017 để mở rộng hệ thống phòng thủ tên lửa của mình với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ. Nước này có kế hoạch mua và triển khai hai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore, mỗi hệ thống trị giá khoảng 900 triệu USD. Chúng sẽ được đặt ở phía bắc và tây nam hòn đảo chính của nước này.

Cảnh báo từ Nga  cũng theo sau những tuyên bố tương tự liên quan đến việc các vũ khí phòng thủ của Hoa Kỳ được triển khai ở các nước châu Âu sát sườn Moscow.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ