• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga, Trung nhất trí phản ứng sức mạnh Mỹ tại Hàn Quốc

Thế giới 03/07/2017 16:08

(Tổ Quốc) - Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh mối đe dọa nghiêm trọng mà hệ thống tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc đặt ra cho cả Trung Quốc và Nga.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, trong khi lên đường tới thăm Nga từ ngày 3/7 đã nhấn mạnh mối đe dọa nghiêm trọng mà hệ thống tên lửa của Mỹ tại Hàn Quốc đặt ra cho cả Trung Quốc và Nga.

Trung Quốc đã nhiều lần nhấn mạnh sự phản đối đối với việc triển khai hệ thống tên lửa phòng thủ tầm cao giai đoạn cuối của Mỹ (THAAD), yêu cầu ngừng triển khai và dỡ bỏ những bộ phận đã được lắp đặt.

Việc triển khai THAAD tại Hàn Quốc đã dấy lên nhiều lo ngại từ Trung Quốc và Nga. (Nguồn: Reuters)

Trung Quốc và Nga đã duy trì thông tin và phối hợp chặt chẽ về vấn đề này và có quan điểm tương tự về THAAD, ông Tập cho biết trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông Nga.

"Việc Mỹ triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến tại Hàn Quốc gây tổn hại nghiêm trọng tới lợi ích an ninh chiến lược của Trung Quốc, Nga và các nước trong khu vực", hãng tin Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho hay.

Trung Quốc cho biết hệ thống radar mạnh mẽ của THAAD có thể thăm dò sâu vào lãnh thổ nước này, phá hoại an ninh và cân bằng khu vực trong khi không giúp ích gì để ngăn chặn Triều Tiên tiếp tục theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của nước này.

Trong khi đó, Hoa Kỳ và Hàn Quốc nói rằng THAAD chỉ đơn thuần là nhằm bảo vệ Hàn Quốc trước sự đe dọa về tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên.

Tân Hoa Xã cho biết Bắc Kinh và Moscow đều phản đối việc triển khai của THAAD và kiên quyết yêu cầu các quốc gia liên quan ngừng và hủy bỏ việc lắp đặt.

Tân Hoa Xã dẫn lời ông Tập cho biết, Trung Quốc và Nga sẽ “có những biện pháp cần thiết”, dù cùng nhau hoặc riêng rẽ để bảo vệ lợi ích của mình.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ