• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga và Nhật Bản ra tín hiệu bứt phá cho một hiệp định hòa bình “cán đích”

Thế giới 18/09/2018 06:19

(Tổ Quốc) - Người phát ngôn Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, hiệp định hòa bình là quan trọng cho cả Nga và Nhật Bản.

“Moscow và Tokyo vẫn tiếp tục nỗ lực đi tới hiệp định hòa bình mặc dù sự thật rằng các bên đều có phương pháp tiếp cận riêng”, Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya 1.

Tổng thống Putin và Thủ tướng Abe

“Chúng tôi xem xét sự thật rằng, Nhật Bản cũng đang có ý định hướng tới hiệp định hòa bình”, ông Peskov bình luận về phản ứng của Tokyo trước đề xuất của Tổng thống Nga Vladimir Putin thông qua hiệp định hòa bình cho hai nước.

Ông Peskov cho biết, điều quan trọng là hai bên công nhận sự vắng mặt của hiệp định hòa bình là một vấn đề lớn và không nước nào từ chối tiếp tục đàm phán để thông qua.

“Các đàm phán sẽ tiếp tục. Điều đó rõ ràng rằng các bên nên hạn chế đưa ra các điều kiện để có thể giải quyết nhanh chóng. Thủ tướng Abe và Tổng thống Putin đã từng đưa ra tuyên bố sẽ hướng tới một hiệp ước hòa bình”, ông Peskov kết luận.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết vào ngày 13/9 trong cuộc họp với các đại diện ngành công nghiệp Nhật Bản tại Diễn đàn kinh tế phương Đông Vladivostok rằng, điều quan trọng cho Nhật Bản và Nga để có thể đạt được thỏa thuận hòa bình và nhằm cải thiện môi trường.

“Điều cần thiết là thúc đẩy hiểu biết cho người dân Nhật Bản và Nga đồng thời cải thiện môi trường cho việc giải quyết các vấn đề”, hãng tin Kyodo trích dẫn lời Thủ tướng Abe cho biết.

Ông Abe cũng lưu ý rằng, việc thúc đẩy thỏa thuận thông qua việc thực hiện các hoạt động kinh tế chung tại quần đảo Kuril cùng với việc thúc đẩy niềm tin hai bên. Liên quan đến vấn đề lãnh thổ, Thủ tướng Abe cũng cho biết, Nhật Bản và Nga cần phải đặt tin tưởng lẫn nhau.

“Tôi muốn cả Nhật Bản và Nga có thể bỏ qua các nghi ngờ và nỗ lực bước tiếp”, ông Abe cho biết.

Vào ngày 12/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu tại Diễn đàn kinh tế phương Đông rằng, Moscow và Tokyo nên tiến tới thỏa thuận hòa bình mà không cần bất kỳ điều kiện tiên quyết nào vào cuối năm nay.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ