• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga-Mỹ “cân não” sóng gió Syria: Bất ngờ với điểm kết hợp lực

Thế giới 18/07/2018 08:03

(Tổ Quốc) - Quân đội Nga sẵn sàng cho quá trình hợp tác với Mỹ ở tất cả khía cạnh, trong đó có vấn đề Syria và thúc đẩy chung tay hạn chế kho vũ khí chiến lược.

“Bộ Quốc phòng Nga sẵn sàng thực hiện thoả thuận an ninh quốc tế giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin trong thượng đỉnh Helsinki”, Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov cho biết.
Máy bay Nga tại Syria. Ảnh:Sputnik
Các nhà lãnh đạo Nga và Mỹ đã đồng ý thúc đẩy hợp tác quốc phòng trong một số lĩnh vực. Trong suốt cuộc họp báo, Tổng thống Trump cho rằng, quân đội Nga và Mỹ đã chứng minh cho một quan hệ tốt hơn giữa các nhà lãnh đạo tiền nhiềm trong các năm trước, trong đó nỗ lực giảm xung đột tại Syria là một ví dụ.
Ông Trump và ông Putin đã đồng ý làm việc cùng nhau để giải quyết vấn đề Syria khi hàng triệu người tị nạn hiện đang sống tại Thổ Nhĩ Kỳ và Lebanon. Vấn đề tị nạn có thể tiếp tục gia tăng tại châu Âu, Mỹ và các quốc gia khác.
Cả hai nhà lãnh đạo cùng thúc đẩy các đàm phán trong lâu dài thông qua Hiệp ước Cắt giảm vũ khí hạt chiến lược(START) và các hạn chế đối với kho hạt nhân chiến lược. Ông Putin cho rằng, Moscow đã sẵn sàng kéo dài thảo thuận này nhưng một vài chi tiết vẫn chưa rõ.
Thúc đẩy một thế giới đa cực?
“Thượng đỉnh Nga -Mỹ đánh dấu bước tiến quan trọng tiến tới một thế giới đa cực – nơi các nhân vật chính sẽ có thể ngồi lại và cùng nhau đàm bàn vì lợi ích quốc gia của họ”, chuyên gia địa chính trị Pierre-Emmanuel Thomann cho biết.
Cách tiếp cận mới này có thể là một bước tiến trên thế giới khi thượng đỉnh Nga-Mỹ ngầm định cho việc Washington đang chấp nhận về một thế giới mới đa cực.
“Tôi cho rằng đây là tiến trình mới.Tổng thống Putin và Tổng thống Trump muốn vạch ra một thế giới mà họ đang nắm quyền. Hai nhà lãnh đạo Nga – Mỹ muốn bắt đầu đám phán về nền tảng chính trị thực sự. Và tôi nghĩ rằng đây là điểm bắt đầu bởi vì rất nhiều các ý tưởng chính trị trước đó có vạch ra nhưng thường thất bại. Nga và Mỹ thừa nhận là đối thủ nhưng lại luốn tìm thấy nền tảng chung hơp tác và cố gắng vượt qua cái khác biệt”, ông Thomann nói.
Theo ông Thomann, mong muốn hợp tác giữa Nga và Mỹ nhằm giảm xung đột Syria sẽ chứng minh cho lợi ích không chỉ đối với đất nước chịu chiến tranh mà còn  toàn bộ khu vực Trung Đông.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ