• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngành bán lẻ Mỹ gặp khó: Nguy cơ lớn cho phục hồi sau dịch Covid-19

Thế giới 25/11/2021 14:58

(Tổ Quốc) - Sự hỗn loạn của mảng hậu cần vận chuyển đang kéo theo nhiều hạn chế nghiêm trọng về nguồn cung vào thời điểm kinh tế Mỹ và toàn cầu cần phục hồi.

Nhiều cảng lớn của Mỹ đang xuất hiện tình trạng lộn xộn trong vận chuyển hàng hóa giữa mùa mua sắm cuối năm. Điều này kéo theo nhiều nguy cơ đối với chỉ số giá tiêu dùng nước này dù đại dịch Covid-19 tại Mỹ đang dần được kiểm soát.

Thiếu hàng hóa kéo theo nguy cơ sụt giảm doanh thu

Các nhà sản xuất và nhà bán lẻ đều mong chờ khoảng thời gian cuối tháng 11 và đầu tháng 12, khi rất đông người mua sắm đồ dùng và quà tặng nhân dịp Giáng sinh. Tuy nhiên, triển vọng cho mùa Giáng sinh năm nay không rõ ràng khi cơ hội bình thường hóa hoạt động của các cảng biển rất khó đoán. Điều này khiến nhiều cơ sở kinh doanh thêm lo ngại về tình trạng hết hàng sớm.

Trong bối cảnh các lệnh đóng cửa vì dịch Covid-19 đang dần được gỡ bỏ, xu hướng tiêu dùng bị dồn nén thời gian qua đang bùng phát. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang cảm thấy thất vọng.

Tại một cửa hàng Walmart ở New Jersey, các kệ hàng thiết bị điện tử và đồ chơi khá lèo tèo. Mặc dù cửa hàng này đã bắt đầu chiến dịch bán hàng tăng cường kéo dài một tháng sớm hơn thường lệ vào ngày 3/11, nhưng vẫn gặp khó khăn trong việc dự trữ đủ hàng hóa để đáp ứng nhu cầu mua sắm mạnh mẽ. Một nữ nhân viên bán hàng cho biết, việc bổ sung hàng tồn kho trong tháng 1 sẽ rất khó khăn vì chưa có nhiều thông tin về hàng hóa mới.

Ngành bán lẻ Mỹ gặp khó: Nguy cơ lớn cho phục hồi sau dịch Covid-19 - Ảnh 1.

Nhiều siêu thị tại Mỹ đang thiếu hụt hàng hóa nghiêm trọng. Ảnh: Nikkei asia.

Nhiều khoảng trống trên kệ cũng là một điểm đáng chú ý tại các cửa hàng nội thất IKEA. Tại một cửa hàng IKEA ở California, một nhân viên đã bày tỏ sự lo ngại rằng doanh số bán hàng cuối năm sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng do ngày ra mắt của nhiều sản phẩm bị trì hoãn đến sau tháng 12.

Tình trạng tắc nghẽn tại các cảng lớn được cho là nguyên nhân chính của sự mất cân bằng cung cầu của các cửa hàng bán lẻ Mỹ. Tại các cảng ở Los Angeles và Long Beach, California, nơi có 40% container hàng hóa nhập khẩu của Mỹ đi qua, từ mùa hè năm nay số lượng tàu đậu chờ giao dịch đã tăng.

Một phân tích về dữ liệu vị trí tàu từ công ty dữ liệu Refinitiv của Anh đã làm sáng tỏ vấn đề này. Theo đánh giá của họ, số lượng tàu đậu ngoài khơi Mỹ đã tăng gấp ba lần, từ khoảng 30 chiếc vào đầu mùa xuân lên hơn 80 chiếc kể từ giữa tháng Chín năm nay. Theo dõi chuyển động của các tàu cho thấy những con tàu này phải đợi trung bình khoảng 10 ngày sau khi vào cảng.

Theo một công ty vận tải, việc vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ thường mất khoảng 30 ngày, bao gồm cả thời gian cần thiết để làm thủ tục hải quan và các thủ tục khác, nhưng hiện tại là hơn 40 ngày. Đã có sự chậm trễ trong việc giao hàng cho đợt bán lẻ "Ngày thứ sáu đen tối" 26/11, thời điểm mùa mua sắm Giáng sinh khởi động rầm rộ. Nhiều mặt hàng sẽ không đến kịp dịp Giáng sinh trừ khi tình trạng tắc nghẽn ở cảng được giải quyết vào cuối tháng này.

Theo dữ liệu của công ty phân tích Descartes Datamyne của Mỹ, đồ nội thất chiếm phần lớn hàng hóa trên các tàu chờ tại cảng Los Angeles và Long Beach trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10 năm nay. Tỷ lệ thiết bị điện tử và đồ chơi cùng nhiều mặt hàng khác cũng đang tăng lên.

Chạy đua thời gian để tháo gỡ

Các đơn vị giao hàng tận nhà khuyến nghị khách hàng nên gửi quà Giáng sinh vào đầu tháng 12. Nhưng khi người tiêu dùng có thể không mua kịp quà, nhiều khả năng các nhà bán lẻ sẽ mất cơ hội kinh doanh và người tiêu dùng sẽ chỉ nhận được quà Giáng sinh sau khi đã hết năm.

Để khắc phục sự cố, chính phủ Mỹ yêu cầu các cảng luôn mở cửa 24 giờ. Tuy nhiên, hoạt động suốt ngày của các cảng gặp nhiều khó khăn do thiếu người điều khiển cẩu và xe đầu kéo để chở container đi.

Nhiều công ty đang cố gắng tự mình giải quyết vấn đề. Dữ liệu từ Descartes Datamyne cho thấy IKEA thường nhập khẩu hàng hóa cho vùng Trung Tây qua Los Angeles và Long Beach, đang tăng cường nhập khẩu qua cảng Oakland, nằm cách California 600 km về phía bắc. Công ty cho biết họ đang đầu tư vào các nhà kho và điều chỉnh các tuyến đường vận chuyển. Walmart cũng đang thuê thêm các tàu container nhỏ để hỗ trợ việc sử dụng các tàu container lớn thông thường.

Vấn đề trì hoãn hàng hóa cũng liên quan đến chi phí vận chuyển tăng mạnh. Theo Freightos, một công ty cung cấp dữ liệu hàng hóa có trụ sở tại Hồng Kông, chi phí vận chuyển đường biển cho các tàu container từ Trung Quốc đến Bờ Tây Mỹ đã tăng hơn 10 lần so với mức trước đại dịch. Doanh số bán lẻ có thể bị ảnh hưởng nếu phí vận chuyển tăng mạnh khiến giá hàng hóa đến tay khách hàng tăng.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cảnh báo: "Những hạn chế từ phía nguồn cung đang trở nên nghiêm trọng hơn… rủi ro rõ ràng là kéo dài hơn ... và điểm thắt nút khó gỡ hơn". Tình trạng này có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến năm 2022. Đây là một cuộc chạy đua với thời gian để tìm ra câu trả lời liệu Mỹ có thể đảm bảo sự phục hồi kinh tế thực sự sau đại dịch hay không?

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ