(Tổ Quốc) - Theo trang Nikkei Asia, các công ty khởi nghiệp công nghệ tài chính (fintech) ở Đông Nam Á đang mở rộng tín dụng hướng đến khách hàng là những người vay trẻ tuổi, vì vậy việc tiếp cận các dịch vụ tài chính truyền thống sẽ ngày càng hạn chế hơn hiện nay.
Fintech là viết tắt của từ Financial Technology (công nghệ tài chính), được sử dụng chung cho tất cả các công ty sử dụng internet, điện thoại di động, công nghệ điện toán đám mây và các phần mềm mã nguồn mở nhằm mục đích nâng cao hiệu quả của hoạt động ngân hàng và đầu tư.
Việc áp dụng dịch vụ mua trước - trả sau và ngân hàng kỹ thuật số đang nhanh chóng thu hẹp khoảng cách tài chính truyền thống ở các khu vực. Trong bối cảnh người dân áp dụng rộng rãi điện thoại thông minh và sử dụng nền tảng thương mại điện tử, fintech có khả năng thu thập dữ liệu khách hàng và sàng lọc ngay cả những người có ít hoặc không có lịch sử tín dụng.
Dịch vụ cho vay đang đứng hàng đầu trong lĩnh vực tài chính và ngày càng trở nên phổ biến ngày nay. Ganis Pawestri, một thư ký 27 tuổi sống ở trung tâm Jakarta hiện không dùng thẻ tín dụng. Thay vào đó, cô sử dụng một ứng dụng có tên Akulaku để mua sắm hàng ngày và hàng thời trang trực tuyến, chi khoảng 800.000 rupiah Indonesia (50 USD) mỗi tháng.
Vào cuối tháng, Ganis Pawestri đã thực hiện thanh toán thông qua ngân hàng trực tuyến cũng do công ty thuộc tập đoàn Akulaku điều hành. Không có phí lãi suất cho các khoản thanh toán hàng tháng. Đối với những khoản mua sắm đắt tiền hơn, chẳng hạn như đi du lịch, cô trả thành ba đợt với lãi suất lên tới 2%.
"Tôi không có trải nghiệm tốt với các ngân hàng truyền thống. Sau khi tốt nghiệp, tôi đã bị từ chối cấp thẻ tín dụng nhiều lần. Ngay cả sau khi hoàn tất quá trình sàng lọc ban đầu ở một ngân hàng khác, tôi đã phải mất vài tuần chờ đợi cho đến khi nhận được thông tin chiếc thẻ được cấp bị thất lạc qua đường bưu điện", Pawestri chia sẻ.
Dịch vụ Fintech phát triển ở Đông Nam Á
Các dịch vụ Fintech như Akulaku cho phép thanh toán trả góp lên tới 12 tháng, rất phổ biến ở Indonesia, nơi chỉ có khoảng 5% người dân có thẻ tín dụng. Ra mắt vào năm 2016, hơn 60% người dùng dịch vụ này hàng tháng là thế hệ Millennials (thế hệ được sinh ra vào khoảng từ năm 1981 đến 1996).
Bà Efrinal Sinaga, Chủ tịch giám đốc của Akulaku Finance cho biết phục vụ khách hàng kỹ thuật số là rất quan trọng đối với lĩnh vực tài chính nhằm mở rộng cơ sở khách hàng của công ty ở những khu vực xa xôi của Indonesia, quốc gia có khoảng 17.000 hòn đảo. Tập đoàn này cũng hoạt động tại Philippines và Malaysia, đặt mục tiêu phục vụ 50 triệu khách hàng trên khắp khu vực vào năm 2025.
Đối với khách hàng tiềm năng, điểm thu hút lớn là khả năng tiếp cận tín dụng dễ dàng ngay cả đối với những người có ít hoặc không có lịch sử vay mượn. Không sử dụng thông tin nhận dạng cá nhân, Akulaku đã xây dựng mô hình chấm điểm tín dụng bằng cách hợp tác với các trang thương mại điện tử và nhà cung cấp dịch vụ viễn thông để đánh giá mức độ tín nhiệm của người vay tiềm năng dựa trên thói quen chi tiêu.
Ứng dụng đặt ra hạn mức tín dụng cho từng khách hàng, tùy thuộc vào thu nhập và lịch sử thanh toán, giúp họ không bị chi tiêu quá mức. Chẳng hạn như Pawestri bắt đầu với hạn mức 3 triệu rupiah, sau đó tăng gấp đôi sau một năm rưỡi vì cô thường xuyên sử dụng dịch vụ.
Theo một nghiên cứu của Trung tâm Thực hành và Đầu tư Tác động (CIIP), một đơn vị phi lợi nhuận của Temasek Trust ở Singapore, 63% người dùng fintech là khách hàng lần đầu và 57% cho biết không muốn truy cập vào các lựa chọn thay thế.
Được công bố vào tháng 6, nghiên cứu này là bản phân tích toàn diện đầu tiên về tác động của tài chính toàn diện ở Đông Nam Á. Công ty đã khảo sát 6.500 khách hàng sử dụng dịch vụ tài chính tại 6 quốc gia: Campuchia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Thái Lan và Việt Nam.
Ông Dawn Chan, Giám đốc điều hành của CIIP cho biết sự tăng tốc của các công ty fintech trong việc giải quyết không gian cũng phản ánh số lượng người không sử dụng dịch vụ ngân hàng và không được phục vụ đầy đủ trong khu vực. Trong khi người chơi truyền thống đang tìm đến thị trường kỹ thuật số thì các fintech có xu hướng "nhanh nhẹn hơn" về tốc độ tiếp cận thị trường và đầu tư.
Theo một báo cáo năm ngoái của Google, Temasek Holdings và Bain & Co, một số ngân hàng lớn nhất châu Á hiện đang phát triển lĩnh vực cho vay trực tuyến ở Đông Nam Á, dự kiến sẽ đạt 116 tỷ USD vào năm 2025, tăng gần gấp ba lần so với năm 2021.
Năm ngoái, Ngân hàng Thương mại Siam của Thái Lan đã đầu tư 100 triệu USD vào Akulaku trong khi ngân hàng cho vay lớn nhất Nhật Bản là MUFG Bank cũng đầu tư 200 triệu USD và nắm giữ khoảng 10% cổ phần trong công ty cho vay trực tuyến Indonesia.
Ngân hàng Mizuho của Nhật Bản vào tháng 3 đã dẫn đầu vòng gây quỹ trị giá 270 triệu USD cho Tập đoàn Kredivo, đối thủ cạnh tranh của Akulaku ở Indonesia. Ra mắt vào năm 2016, Kredivo nhắm đến nhiều khách hàng giàu có hơn trong nước – những người có mức lương tối thiểu hàng tháng là 3 triệu rupiah.
Trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei Asia, Kazutoshi Isogai, Giám đốc ngân hàng kinh doanh và bán lẻ của Mizuho nói rằng Việt Nam, Philippines và Indonesia là "một số thị trường hứa hẹn nhất cho ngân hàng bán lẻ", đồng thời nói thêm rằng ngân hàng Nhật Bản có thể mở rộng quan hệ đối tác sang các thị trường mới. Ngoài Indonesia, Kredivo đã hoạt động tại Việt Nam.
Giám đốc chiến lược của Kredivo Abhijay Sethia cho biết công ty cho vay trực tuyến cũng đang tìm cách ra mắt một ngân hàng kỹ thuật số vào "một thời điểm nào đó trong năm nay, tùy thuộc vào sự chấp thuận theo quy định"./.