(Tổ Quốc) - Hiện tại, đồ uống ít chất cồn và không cồn đang ngày càng phổ biến trên toàn thế giới khi nhiều người có ý thức hơn về sức khỏe, đặc biệt là sau thời gian trải qua đại dịch.
Theo đơn vị nghiên cứu IWSR, giá trị thị trường toàn cầu của phân khúc này đã tăng từ 7,8 tỷ USD vào năm 2018 lên gần 10 tỷ USD vào năm 2021.
Sự phát triển này đặc biệt rõ rệt ở Nhật Bản, nơi dân số đang thu hẹp lại và những người trẻ tuổi uống ít đồ có cồn hơn so với những thập kỷ trước. Theo khảo sát của chính phủ nước này, chỉ 7,8% người Nhật ở độ tuổi 20 uống rượu bia thường xuyên vào năm 2019, so với 20,3% ở nhóm tuổi đó vào năm 1999.
Trước sự sụt giảm liên tục của doanh thu từ việc bán rượu, vào tháng 7, cơ quan thuế của Nhật Bản đã phát động một cuộc thi tìm kiếm ý tưởng về cách kích cầu trong giới trẻ.
Bên cạnh ý tưởng trên, các nhà sản xuất đồ uống lớn của Nhật Bản cũng đang hướng ra thị trường bên ngoài để tìm kiếm tăng trưởng. Đại diện tập đoàn bia Asahi của Nhật Bản thông tin với Reuters vào tháng trước rằng ông coi Bắc Mỹ là thị trường trọng điểm. Tập đoàn Suntory Holdings cũng đang tìm cách mở rộng kinh doanh cocktail đóng hộp ở đó.
Và tại thị trường nội địa, các công ty này cũng có những cách làm mới để cải thiện trải nghiệm cho những người không uống rượu.
Vào một buổi chiều gần đây tại khu giải trí Roppongi, các nhóm hầu hết là phụ nữ trẻ tụ tập tại một "khu vườn bia" dưới bóng của một trong những tòa nhà cao nhất Tokyo.
Vườn bia là một truyền thống mùa hè ở Nhật Bản, nhưng truyền thống này năm nay đã không dùng bia và thay vào đó là một loạt các loại mocktail (đồ uống pha chế) và rượu không cồn.
"Người tiêu dùng không chỉ thưởng thức đồ uống có cồn. Chúng tôi nghĩ rằng họ coi trọng hơn sự giao tiếp trong khi thưởng thức đồ uống và muốn tận hưởng bầu không khí xung quanh", Tổng giám đốc Suntory Masako Koura cho biết.
Đối thủ cạnh tranh của Suntory là Kirin Holdings cũng cung cấp rượu vang không cồn, cocktail và bia. Công ty này cho biết doanh số bán bia không cồn của họ đã tăng hơn hai lần trong quý hai năm nay so với một năm trước.
Còn Sapporo Holdings cho biết doanh số bán bia không cồn và ít cồn trong nước đã tăng 20% trong nửa đầu năm nay, trong khi doanh số bán bia đóng hộp giảm 4%.