• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nga-Nhật lại tiếp tục “đôi co” lập trường tên lửa Aegis Ashore

Thế giới 02/08/2018 21:03

(Tổ Quốc) - Nhật Bản liên tục cho rằng, việc triển khai hệ thống tên lửa Aegis Ashore của Mỹ tại Nhật Bản không hề gây hại đến Nga.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nhấn mạnh rằng, lập trường của Nhật Bản xung quanh việc triển khai hệ thống Aegis Ashore đã nói rõ trong các cuộc họp gần đây giữa các bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng quốc phòng của Nhật Bản và Nga.

Ảnh minh họa. Nguồn:strategic-culture

Cả Moscow và Bắc Kinh liên tục phản đối việc Nhật Bản mua hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ đồng thời khẳng định rằng điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến việc cân bằng quyền lực khu vực.

“Chính phủ Nhật Bản lại tiếp tục giải thích với Nga về lập trường triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore”, chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói trong buổi họp báo thường niên vào ngày 2/8.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục giải thích về vấn đề này đồng thời nhấn mạnh rằng vị trí của Nhật Bản liên tục tuyên bố rõ trong các đàm phán gần đây giữa các cuộc họp bộ trưởng ngoại giao và bộ trưởng quốc phòng hai nước tại Moscow”, ông Suga nói.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera đã nói với lãnh đạo đồng cấp của Nga - ông Sergei Shoigu rằng, việc triển khai hệ thống tên lửa Aegis Ashore của Mỹ không hề làm hại đến Nga.

Vào tháng 12/2017, chính phủ Nhật Bản đã đưa ra quyết định triển khai hệ thống tên lửa Aegis Ashore tại phía Bắc và phía Tây Nam đảo Honshu, Nhật Bản vào năm 2023. Theo chính quyền Nhật Bản, hệ thống Aegis Ashore sẽ đảm bảo an ninh của nước này trước các cuộc tấn công tên lửa đạn đạo. Tokyo luôn bày tỏ lo lắng về các thách thức tên lửa từ phía Triều Tiên. Tuy nhiên, các hệ thống  Aegis Ashore có thể đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm xa, bao gồm cả tên lửa Trung Quốc. Giá mua mỗi hệ thống Aegis Ashore sẽ là khoảng 917 triệu đô la.

Trước đó, trong cuộc họp giữa bộ trưởng quốc phòng và bộ trưởng  ngoại giao hai nước, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov đã cho biết, Moscow một lần nữa bày tỏ quan ngại đối với Tokyo trong việc triển khai lá chắn tên lửa Mỹ tại khu vực./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ