• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nghịch lý xếp hạng giáo dục Anh

Thế giới 13/10/2013 23:22

(Toquoc)- Giáo dục đại học hàng đầu thế giới nhưng thanh thiếu niên Anh lại bị xếp gần cuối bảng về khả năng đọc, viết và làm toán.

(Toquoc)- Giáo dục đại học thuộc hàng đầu thế giới nhưng thanh thiếu niên Anh lại bị xếp gần cuối bảng về khả năng biết đọc, biết viết và làm toán.

Vẫn như mọi năm, hai cường quốc giáo dục Anh – Mỹ chia nhau những vị trí danh giá nhất trong Top 10 trường Đại học tốt nhất thế giới theo xếp hạng của Tạp chí Times Higher Education.

Tuy vẫn giữ được vị thế thứ hai trong bảng xếp hạng giáo dục toàn cầu, các trường Đại học Anh quốc (đặc biệt là các trường nằm ngoài vùng “Tam giác vàng”: Oxford, Cambridge và London) đã có nhiều tuột hạng đáng lo ngại. Chẳng hạn, so với năm 2011-2012, trường Đại học Manchester đã bị tuột đến 10 hạng (từ 48 xuống 58), Đại học Bristol từng ở vị trí 66, nay lại tuột xuống hạng 79. Từng giữ hạng 101, trường Sheffield nay xếp vị trí 112. Tình trạng tương tự cũng diễn ra với trường Aberdeen (từ 151 xuống 188). Đặc biệt đáng báo động có trường Reading  tuột đến 30 hạng chỉ sau ba năm (từ 164 xuống 194) và Newcastle tuột hạng từ vị trí 146 xuống 198.



Đại học Oxfort giữ vị trí thứ hai trong bảng xếp hạng các trường đại học danh giá thế giới

Điều đáng lo ngại hơn trong xếp hạng giáo dục ở xứ sở sương mù là kết quả khảo sát của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cho thấy thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 16-24 của nước này bị xếp gần chót về khả năng biết đọc, biết viết và làm toán. Cụ thể, Anh xếp thứ 22 trong số 24 nước tham gia xếp hạng về kỹ năng đọc, viết và đứng thứ 21 về số học, sau cả những nước như Estonia, Ba Lan và Slovakia.

Khảo sát của OECD cũng chỉ ra rằng mức độ nắm vững các kỹ năng cơ bản của người Anh đã giảm đi thay vì tăng lên như hầu hết các nước khác trong vòng 40 năm qua. OECD cho biết Anh là nước duy nhất trong các nước phát triển mà thế hệ người từ độ tuổi 55 đến 65 lại có khả năng biết đọc, biết viết và làm toán cao hơn thế hệ trẻ tuổi từ 16 đến 24.

Kết quả khảo sát của OECD được đưa ra bất chấp các số liệu cho thấy con số học sinh Anh tốt nghiệp trung học với điểm cao và vào đại học tăng mạnh trong 20 năm qua, cũng như ngân sách cho giáo dục đã tăng nhiều tỉ bảng kể từ những năm 90 của thế kỷ trước.

Phó Giám đốc phụ trách giáo dục và kỹ năng của OECD Andreas Schleicher đánh giá kết quả này cho thấy Anh đang tụt hậu so với các nước bạn về kỹ năng cơ bản. Trong khi đó, Tổng Thư ký Liên minh các trường đại học và cao đẳng Anh Sally Hunt, đại diện cho các giảng viên, nói rằng việc thế hệ trẻ Anh ngày nay thua kém thế hệ cha mẹ họ về các kỹ năng đọc, viết cơ bản là một điều vô cùng đáng ngại. Bà cho rằng nếu muốn tiếp tục duy trì thế cạnh tranh trong thị trường lao động toàn cầu, Anh cần phải tạo ra được một lực lượng nhân công tay nghề cao. Bà Hunt kêu gọi Chính phủ Anh cần có những giải pháp mạnh mẽ nhằm nâng cao kỹ năng của người học và để cạnh tranh được với những nước như Hàn Quốc, Phần Lan hay Đức trong việc xây dựng một nền dân số có kỹ năng tay nghề cao./.

Linh Thùy

 

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ