• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngỡ ngàng 7 thế lực Trung Quốc trong top 20 tập đoàn vũ khí toàn cầu

Thế giới 27/08/2018 15:53

(Tổ Quốc) - Các nhà sản xuất vũ khí Trung Quốc đã nằm trong số các công ty quốc phòng lớn nhất thế giới, chiếm 7 vị trí trong số 20 tập đoàn hàng đầu về doanh thu, theo một báo cáo của một tổ chức tham vấn ở London.

Trong một cuộc khảo sát, Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế IISS cho biết bảy công ty quốc phòng của Trung Quốc đã có doanh thu hơn 5 tỷ USD trong năm 2016, nhờ phần lớn chi tiêu quân sự ngày càng tăng và ở mức khổng lồ của Trung Quốc.

Tuy nhiên, Trung Quốc vẫn phải cải tiến rất nhiều trước khi họ có thể cạnh tranh với các đối thủ phương Tây, một nhà nghiên cứu của IISS cho biết.

Dẫn đầu tại Trung Quốc là Tập đoàn Công nghiệp Nam Trung Quốc (CSGC), đứng thứ năm toàn cầu với doanh thu từ vũ khí ước tính khoảng 22 tỷ USD  trong năm 2016 - bằng một nửa doanh thu của nhà sản xuất lớn nhất thế giới Lockheed Martin.

7 công ty Trung Quốc nằm trong top 20 tập đoàn vũ khí hàng đầu. (Nguồn: Xinhua)

CSGC là hãng sản xuất vũ khí hạng nhẹ, đạn dược tiên tiến, thiết bị quang điện tử và thiết bị chống khủng bố.

Nhà sản xuất máy bay quân sự và dân sự Tổng công ty hàng không của Trung Quốc đứng thứ 7 toàn cầu và tập đoàn công nghiệp Bắc Trung Quốc – nhà chế tạo xe tăng, súng và tên lửa, đứng thứ chín toàn cầu.

Nằm trong top 20 còn có Tập đoàn Công nghiệp và Khoa học Hàng không Trung Quốc, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc, Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc và Tập đoàn Khoa học và Công nghệ Hàng không vũ trụ Trung Quốc.

Tổng công ty đóng tàu Trung Quốc, có doanh thu dưới 5 tỷ USD trong năm 2016 đứng thứ 22.

Meia Nouwens, một trong những tác giả của danh sách trên, cho biết, trong khi xuất khẩu của các công ty Trung Quốc đang phát triển, một phần quan trọng trong doanh thu của họ là trang bị cho Quân đội nước này.

Chi phí quân sự của Trung Quốc đã tăng trong hai thập kỷ qua với nhiều năm tăng trưởng hai con số. Đây là quốc gia có ngân sách lớn thứ hai về quốc phòng sau Hoa Kỳ, dành hơn 1,1 nghìn tỷ NDT (160 tỷ USD) cho quân đội trong ngân sách năm nay.

Nhiều nhà quan sát cho rằng con số thực tế có thể cao hơn nhiều do Trung Quốc chưa công khai toàn bộ, do đó, cũng rất khó để ước tính doanh thu thật sự của các công ty quốc phòng nước này.

Nouwens cho biết các công ty Trung Quốc có lẽ chỉ có một lợi thế trong máy bay không người lái, vì giá cả cạnh tranh và ít gặp hạn chế hơn về xuất khẩu.

"Ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc vẫn phải cải thiện các lĩnh vực như đổi mới công nghệ, và các chính sách do chính phủ nước này xúc tiến trong những năm gần đây đã làm cho ngành công nghiệp này hiệu quả hơn và cạnh tranh hơn, loại bỏ các nội dung trùng lặp."

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ