• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngoại trưởng Pompeo tại Triều Tiên: “Tất cả các vấn đề trọng tâm đều thông qua”

Thế giới 08/07/2018 14:51

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết ngày 7/7 đã thúc đẩy tiến trình cho các vấn đề trọng tâm trong chuyến thăm Triều Tiên, bao gồm cả chi tiết về chương trình phi hạt nhân hoá.

Nói với báo chí sau hơn một ngày tại Triều Tiên, ông Pompeo cho biết, hai bên đã đồng ý tổ chức các cuộc thảo luận vào ngày 12/7 tới về các vấn đề hồi hương của những người Mỹ bị giết trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53, và các phương thức cho việc phá hủy một cơ sở thử nghiệm động cơ tên lửa.

Ngoại trưởng Mike Pompeo

Ông Pompeo cho biết đã dành thời gian trong chuyến thăm Triều Tiên nhằm thảo luận về thời gian cho tiến trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên.

“Tôi cho rằng, chúng tôi đã đạt một số thảo luận. Đây là các vấn đề phức tạp, tuy nhiên chúng tôi đã tập trung vào các vấn đề trọng tâm. Đã có một số thoả thuận cho tiến trình này và vẫn cần phải tiếp tục”, ông Pompeo nói.

Khi được hỏi về các báo cáo của cơ quan tình báo Mỹ về khả năng Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển các nhà máy hạt nhân trong quá trình tham gia thượng đỉnh Mỹ-Triều, ông Pompeo cho biết:

“Chúng tôi đã nói về những gì Triều Tiên đang làm và nhắc đến tiến trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên. Không có ai ra khỏi cam kết. Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn giữ lập trường cam kết này”.

“Quá trình phi hạt nhân hoá sẽ tiếp tục trong những ngày tới”, ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Pompeo đã tái khẳng định Tổng thống Trump đã cam kết cho một tương lai tươi sáng cho Triều Tiên

“Những gì chúng tôi làm là lộ trình đi tới phi hạt nhân hoá, xây dựng quan hệ giữa hai nước là điều tất yếu cho tương lai tươi sáng của Triều Tiên. Đây cũng là điểu mà Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên mong muốn”, ông Pompeo nói.

Nữ phát ngôn Nauert cho biết, ông Pompeo đã rất khéo léo để có thể đạt được 3 mục tiêu cho chuyến thăm Triều Tiên lần này, bao gồm: phi hạt nhân hoá hoàn toàn bán đảo Triều Tiên, các cam kết an ninh và thực hiện tiến trình hồi hương của những người Mỹ bị giết trong cuộc chiến tranh Triều Tiên 1950-53.

“Chính sách của Mỹ vẫn không thay đổi. Mong muốn của chúng tôi chính xác là những gì Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã trao đổi tại thượng đỉnh Singapore. Đó là tiến trình phi hạt nhân hoá bán đảo Triều Tiên”, bà Nauert nói thêm.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ