• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Ngôi sao bóng rổ Mỹ tới Triều Tiên: Giải mã loạt đồn đoán bí ẩn

Thế giới 13/06/2017 20:39

(Tổ Quốc) - Ngôi sao bóng rổ NBA Dennis Rodman dự kiến tới Triều Tiên vào ngày 13/6 – giữa thời điểm căng thẳng Mỹ - Triều Tiên đang tăng cao.

Ngôi sao bóng rổ NBA Dennis Rodman dự kiến tới Triều Tiên vào ngày 13/6 – giữa thời điểm căng thẳng Mỹ - Triều Tiên đang tăng cao, trong khi Bình Nhưỡng cũng đang giam giữ 4 công dân Mỹ.

CNN đã phát hiện Rodman tại sân bay quốc tế Bắc Kinh – tuy nhiên, ngôi sao này từ chối trả lời các câu hỏi.

Chưa  rõ mục đích chuyến thăm của Rodman là gì, nhưng cựu cầu thủ bóng rổ, trước đó cũng từng tham gia chương trình truyền hình thực tế của ông Donald Trump - "Celebrity Apprentice" - là một trong những người Mỹ duy nhất gặp được nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

Khi được hỏi bởi các nhà báo CNN ở Bình Nhưỡng, các quan chức Triều Tiên xác nhận rằng Rodman đến Bình Nhưỡng vào thứ ba nhưng không nói thêm chi tiết.

Hiệu quả của ngoại giao bóng rổ?

Rodman đã thăm Triều Tiên ít nhất bốn lần, với ba chuyến thăm diễn ra giữa năm 2013 và năm 2014.

Trong chuyến đi đầu tiên đến Triều Tiên để tổ chức một trận đấu giao hữu, Rodman nói trên Twitter, "Tôi đến trong hòa bình, tôi yêu người dân Triều Tiên!" Sau khi thi đấu, ông Rodman nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên là ông có một "người bạn suốt đời".

Rodman và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. (Nguồn: AFP)

Chuyến thăm cuối cùng của Rodman diễn ra vào tháng 1/2014, khi Rodman và một nhóm các cựu cầu thủ NBA tới tham gia một trận bóng rổ như một món quà sinh nhật cho ông Kim Jong un, người được cho là một fan hâm mộ bóng rổ lớn.

Rodman nói rằng nhà lãnh đạo Triều Tiên là “người tốt”,  miêu tả các chuyến đi tới Triều Tiên như một chiến dịch ngoại giao bóng rổ và nói rằng chuyến thăm mừng sinh nhật ông Kim là một "ý tưởng tuyệt vời cho thế giới".

Trong chuyến thăm Triều Tiên năm 2014, nhiều người Mỹ cũng đã chỉ trích Rodman vì không giúp nói chuyện với nhà lãnh đạo Kim Jong un để thả Kenneth Bae - một người Mỹ bị Bình Nhưỡng bắt giữ vì tội có "những hành động thù địch".

Rodman nói rằng mình không phải là một nhà ngoại giao, và không phải là công việc của ông để nói về Bae. Tuy nhiên khi được trả tự do vào năm 2014, Bae đã gửi lời cảm ơn tới Rodman.

Hiện tại, đang có bốn người Mỹ đang bị giam giữ tại Triều Tiên, bao gồm Kim Sang Duk và Kim Hak Song, hai học giả làm việc tại Đại học Khoa học và Công nghệ Bình Nhưỡng; sinh viên Đại học Virginia Otto Warmbier và doanh nhân Kim Dong Chul.

Kênh liên lạc bí mật?

Một viên chức cao cấp của Mỹ nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ biết Rodman đang có kế hoạch đi đến Triều Tiên nhưng nhấn mạnh rằng ông không có nhiệm vụ chính thức nào.

Chuyến thăm Bình Nhưỡng của Rodman lần này là chuyến đi đầu tiên dưới thời Tổng thống Trump – người Rodman đã có mối quan hệ thân thiện và trong bối cảnh ông Trump được cho là đang muốn thiết lập một kênh ngoại giao bí mật với Triều Tiên.

Nhiều người tham gia vào các cuộc đàm phán không chính thức giữa Mỹ với Triều Tiên nói rằng chính quyền Mỹ đang có nhiều hành động tiếp xúc với Triều Tiên, bao gồm cả việc thiết lập một kênh liên lạc bí mật với nhà lãnh đạo Triều Tiên bằng cách nhờ tới "một người thân cận của ông Trump" thay vì các chuyên gia và cựu quan chức thường hiện diện.

Trước khi bước vào chính trị, ông Trump đã ca ngợi một trong những chuyến đi của Rodman năm 2013 tới Triều Tiên trong một cuộc phỏng vấn với Fox News. Rodman, người đã xuất hiện trên chương trình truyền hình thực tế của ông Trump năm 2009 và một lần nữa vào năm 2013, đã xác nhận ủng hộ tư cách ứng cử viên của ông Trump vào năm 2015. Bên cạnh đó, Washington Post cũng cho biết Rodman đã thảo luận các chuyến đi tới Bình Nhưỡng với ông Trump trước khi nhà tỷ phú trở thành Tổng thống Mỹ.

Daniel Pinkston, một nhà phân tích về Triều Tiên, đã cố vấn cho Rodman sau chuyến đi đầu tiên, nói rằng cựu ngôi sao bóng rổ này đã có một "lời mời từ lâu" để tới Triều Tiên. "Tôi nghe nói rằng Bộ Ngoại giao Triều Tiên đã mong muốn một chuyến thăm từ Rodman để giảm căng thẳng với Mỹ. Họ đã tìm cách để làm điều đó," Pinkston nói. Tuy nhiên, Washington Post cũng dẫn lời một nhà ngoại giao Triều Tiên tại Liên Hợp Quốc cho biết, Rodman đã không được Bộ Ngoại giao mời mà do một cơ quan liên quan đến thể thao.

Hiện tại, dư luận đang đồn đoán rằng chuyến thăm của Rodman có thể giúp phóng thích 4 công dân Mỹ đang bị giam giữ - bước đi đầu tiên và quan trong hướng đến giảm căng thẳng hai bên.

Dù Kenneth Bae đã được thả sau chuyến thăm tới Triều Tiên lần trước của Rodman, mối quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Washington năm 2013 ít căng thẳng hơn trong những năm gần đây.

Triều Tiên đã bắn 16 quả tên lửa trong năm nay. Các chuyên gia nói rằng mỗi lần phóng đều là bước tiến giúp đất nước này gần mục tiêu phát triển vũ khí hạt nhân có khả năng tiếp cận Mỹ. Chính quyền Mỹ hiện nay của ông Trump cũng đã công khai từ bỏ chính sách kiên nhẫn chiến lược của ông Obama.

Scott Snyder, một chuyên gia tại Hội đồng Quan hệ Đối ngoại CFR nói: "Chuyến thăm này sẽ không thu hút sự chú ý bởi những người Rodman mang theo, mà bởi những người ngôi sao này mang về."

(Theo CNN, Washington Post)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ