• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người Do Thái “tiếc thương” khi Yahoo “bán mình”

Thế giới 23/07/2016 01:05

(Tổ Quốc) -Yahoo chuẩn bị bán toàn bộ mảng kinh doanh trang web cốt lõi, nhưng ký ức về thời hoàng kim vẫn còn đó.

Giám đốc điều hành Yahoo Marissa Mayer trong một bài phát biểu của mình tại CES 2014 ở Las Vegas, Nevada (Ảnh: REUTERS)

Cựu giám đốc điều hành Yahoo Dan Rosensweig, người đã rời công ty đi tiên phong trong lĩnh vực trang web gần một thập kỷ qua, hiện giữ chức Giám đốc điều hành của công ty giáo dục trực tuyến Chegg Inc và là một trong những giám đốc điều hành có tiếng tại Silicon Valley.

Ông cho biết, trong những năm hình thành của trang web, Yahoo là trang mới nổi nhưng giàu nhất và lớn nhất ở Thung lung Silicon, nơi này còn nuôi dưỡng một thế hệ các nhà quản trị thành danh sau này. Thông tin Yahoo sẽ bán đi mảng kinh doanh trang web đã tạo nên những hoài niệm của cộng đồng người Do Thái tại Thung lung Silicon.

Jennifer Dulski - Chủ tịch Change.org, người đã rời Yahoo vào năm 2007 sau gần một thập kỷ , bà đã phải thốt lên khi so sánh những cảm xúc xung quanh việc đấu giá Yahoo với việc  "cha mẹ bán đi ngôi nhà thời thơ ấu" của mình.

Ra mắt vào năm 1994 bởi hai sinh viên tốt nghiệp đại học Stanford, Jerry Yang và David Filo, Yahoo ngay trong những năm đầu phát triển đã là điểm đến cho sự lựa chọn của nhiều điều làm nên những đột phá đầu tiên trên thị trường trang web toàn thế giới. Công ty  đã có sự tăng vọt, và sau đó bị rơi vào bong bóng dot-com, và sau đó nổi lên từ đống đổ nát là một trong số ít các công ty Internet với doanh thu và lợi nhuận đáng kể.

Yahoo chuẩn bị “bán mình” (Ảnh: xahoithongtin.com) 

Thời kì đỉnh cao là vào giữa thế kỉ 21, nhiều nhà điều hành trước đây cho rằng vào thời điểm đó các nhà quảng cáo còn trở nên tuyệt vọng bởi sự hiện diện của môi trường trực tuyến mới. Nhưng thậm chí sau đó, Google cũng góp phần làm suy yếu mảng kinh doanh cốt lõi của Yahoo với sự hỗ trợ ưu việt giúp mọi người có thể dễ dàng tìm kiếm trên internet.

Đến năm 2008, Yahoo chống đỡ một lời “ngỏ ý” mua gây tranh cãi từ Microsoft và đấu tranh để xác định sứ mệnh của mình. Câu hỏi cốt lõi này chưa bao giờ được thực sự trả lời, điều này có thể là lí do dẫn đến nhiều năm bất ổn về quản lý tại Yahoo. Trong khi đó, Google, Facebook, Amazonvà một loạt các công ty mới lần lượt tuyên bố lãnh thổ.

Việc bán đấu giá tài sản cốt lõi của công ty đã thu hút nhà thầu Verizon Communications, AT & T và những người khác dự kiến sẽ kết thúc vào cuối tháng. Đấu giá không bao gồm cổ phần có giá trị của Yahoo tại Alibaba Group – công ty thương mại điện tử Trung Quốc hùng mạnh, và Yahoo tại Nhật Bản.

Nhiều cựu nhân viên Yahoo đã thừa nhận rằng công ty đã bị mất tập trung và trở nên quan liêu trước sự  tăng trưởng lớn.

Tuy nhiên, cho đến nay, các cựu nhân viên Yahoo vẫn kết nối với nhau để kéo dài mối quan hệ kinh doanh, họ liên kết trên một nhóm Meetup, ít nhất hai nhóm Facebook, một ứng dụng điện thoại thông minh với tên gọi mạng lưới "xY! z " và một nhóm với hơn 15.000 thành viên LinkedIn đều là các cựu thành viên Yahoo.

Theo reuters

Minh Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ