• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người Haiti vật lộn với dịch tả và bạo lực

Thế giới 18/11/2010 10:16

(Toquoc)-Hơn 1.110 người chết, 18.382 ca nhiễm tả. Bạo lực bùng phát có thể do âm mưu giật dây chính trị trước bầu cử


(Toquoc)-Người dân Haiti đang vật lộn với dịch tả, hệ quả từ trận động đất hồi đầu năm. Nguy hiểm hơn, bạo lực có dấu hiệu bùng phát mà ẩn sau đó có thể là một trò giật dây chính trị nhằm gây bất ổn cho đất nước trước cuộc bầu cử ngày 28/11.

Những hình ảnh thương tâm trên đường phố ngay thủ đô Port-au-Prince cho thấy hậu quả khủng khiếp của trận động đất hồi tháng giêng khiến hơn 250.000 người thiệt mạng, một triệu người mất nhà cửa. Cảnh đổ nát, tan hoang vẫn còn đâu đó ở đất nước vùng Caribe nghèo đói này. Càng thảm thương thêm cảnh người phụ nữ trần truồng và tuyệt vọng ngã gục trên đường phố giữa bóng ma dịch tả lởn vởn mà không một ai đoái hoài. Trong khi đó, nước láng giềng Dominica đã xác nhận trường hợp nhiễm dịch tả đầu tiên, là người vừa trở về từ Haiti.

Người phụ bị bệnh tả trần truồng nằm bên ngoài bệnh viện đa khoa ở thủ đô Port-au-Prince

Tính đến nay, sau 3 tuần bùng phát, dịch tả đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.110 người và 18.382 ca nhiễm bệnh.

Nhiều người Haiti cáo buộc binh lính gìn giữ hòa bình người Nepal, đóng tại căn cứ trên sông Artibonite mang mầm mống dịch tả vào nước họ. Lực lượng Nepal mới tới Haiti tháng 10 vừa qua, sau khi dịch bùng nổ ở đất nước của họ và một tuần trước khi dịch được phát hiện tại Haiti. Liên hiệp quốc đến giờ vẫn bác bỏ cáo buộc này.

Tại Cap Haitien - thành phố lớn thứ hai của Haiti, ngày 16/11, hơn 700 người biểu tình đã ném đá và chai lọ vào một căn cứ của Liên hiệp quốc và một trung tâm điều trị bệnh nhân tả, đốt cháy hai trạm cảnh sát tại đây. Phát ngôn viên lực lượng gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc tại Haiti Vincenzo Pugliese cho biết, họ đã phải dùng vòi rồng giải tán người biểu tình, song tình hình vẫn còn rất dễ bùng nổ. Đêm trước đó, một người biểu tình bị binh lính gìn giữ hòa bình Liên hiệp quốc bắn chết ở Quartier Morin - gần thành phố Cap-Haitien càng như đổ dầu vào đám cháy đang âm ỉ. Phái đoàn Liên hiệp quốc hứa sẽ điều tra vụ này, nhưng cho rằng người lính Liên hiệp quốc nổ súng là để tự vệ. Ít nhất 6 - 12 người bị thương trong các cuộc bạo động.

Liên hiệp lo ngại rằng các trung tâm điều trị tả sẽ còn trở thành mục tiêu tấn công, bởi vì người ta sợ rằng dân cư các khu vực lân cận sẽ bị nhiễm bệnh. Theo các quan chức Liên hiệp quốc, dịch tả hoành hành cùng với hậu quả của trận động đất hồi tháng giêng vừa qua đã khiến người dân Haiti rất dễ bị kích động.

Bạo lực bùng phát mà nghi ngờ có âm mưu giật dây chính trị

Liên hiệp quốc và Chính phủ Haiti đang đối phó với bất ổn bằng một chiến dịch giáo dục quy mô lớn. Mỗi giờ họ đều phát đi thông điệp trên đài phát thanh về việc làm sao ngăn chặn dịch tả lan rộng. Họ gửi đi tin nhắn trên điện thoại di động và phát loa ở các trại dành cho 1,3 triệu người bị mất nhà cửa sau động đất. Tuần trước, Liên hiệp quốc đã kêu gọi viện trợ 160 triệu USD cho Haiti để đối phó với dịch tả. Liên hiệp quốc cho rằng số bệnh nhân sẽ tăng lên đáng kể trong thời gian tới do điều kiện vệ sinh ở đây rất kém.

Tổng thống Haiti và nhiều nhân vật cấp cao trong chính phủ kêu gọi người dân trật tự và bình tĩnh, đặt lòng tin vào chính phủ..

Cơ quan MINUSTAH của Liên hiệp quốc ra thông báo cho rằng “cuộc bạo động có mầm mống chính trị giật dây, nhằm tạo không khí bất ổn khi bầu cử Tổng thống và quốc hội ở Haiti đang đến gần”.

Các nhà chức trách lo ngại dịch bệnh tiếp tục lan rộng ngoài tầm kiểm soát ở những khu lều trại ở xung quanh Thủ đô Port-au-Prince, nơi hàng trăm nghìn người đang sống trong điều kiện hết sức thiếu thốn.

Duyên Hà (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ