• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Người Kurd bất ngờ tìm kiếm sự “đảm bảo” của Nga tại Syria

Thế giới 07/05/2017 13:53

(Tổ Quốc) - Thoả thuận Nga – Iran – Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thất bại do bất đồng lợi ích giữa các bên ký kết?  

Ilham Ahmed, đồng Chủ tịch người Kurd của Hội đồng Dân chủ Syria (SDC) hôm thứ Sáu (05/5) cho biết, bà hy vọng thoả thuận gần đây, về việc thiết lập các khu vực an toàn giữa Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không gây tổn hại đến cộng đồng người Kurd tại Syria.

Bà Ahmed cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua thoả thuận trên để cố gắng phá huỷ sự an toàn và ổn định của các khu vực tự trị địa phương tại Rojava, phía bắc Syria. Theo bà, Thổ Nhĩ Kỳ lo ngại trước sự hiện diện của quân đội Mỹ ở phía đông của sông Euphrates, và của quân đội Nga tại phía tây sông Euphrates tại Efrins, Til Rifaat và các vùng khác.

“Chúng tôi hy vọng rằng chính phủ Nga không đưa ra một hiệp định có thể làm tổn hại đến sự ổn định và các khu vực an toàn nơi người dân Syria từng chạy trốn khỏi các khu vực bị IS chiếm đóng và sự khốc liệt của chiến tranh – những người hiện giờ vẫn đang tự bảo vệ bản thân và chiến đấu chống lại khủng bố,” bà Ahmed nói.

Các nữ binh sỹ người Kurd trên chiến trường Syria (ảnh: Reuters)

Abdulkarim Omer, đứng đầu bộ phận đối ngoại của bang Cezire thuộc đông bắc Syria cho biết trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin ARA rằng, Thổ Nhĩ Kỳ đã “bán đứng cuộc cách mạng của người Syria” tại Astana và đồng ý thoả thuận với Nga – Iran để phá huỷ người Kurd. “Họ tạo ra Astana vì lý do này”, Omer khẳng định.

Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, theo ARA, các lực lượng người Kurd tại Syria đang cố gắng xây dựng mối quan hệ tốt với cả Nga và Mỹ; trong khi tin rằng, thoả thuận Astana sẽ thất bại. “Tôi nghĩ cơ hội thành công của thoả thuận Astana là rất nhỏ, do sự bất đồng về lợi ích giữa các bên ký kết,” ông Omer nói.

(theo ARA News)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ