• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy cơ sụp đổ thương vụ F-35: Thổ ra “tối hậu thư” với Mỹ?

Thế giới 30/05/2018 17:06

(Tổ Quốc) - Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm nơi khác nếu Mỹ không cho phép họ mua máy bay F-35 của Lockheed Martin.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tìm nơi khác nếu Mỹ không cho phép họ mua máy bay F-35 của Lockheed Martin, kênh truyền hình NTV và các phương tiện truyền thông khác ngày 30/5 trích lời Bộ trưởng Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu.

Một ủy ban Thượng viện Mỹ tuần trước đã thông qua bản dự luật chính sách quốc phòng thường niên trị giá 716 tỉ USD, bao gồm các biện pháp ngăn chặn Thổ Nhĩ Kỳ mua tiêm kích của Mỹ.

Theo Reuters, động thái này đang tiếp tục gia tăng căng thẳng trong quan hệ giữa hai đồng minh NATO.

Phát biểu trước các phóng viên trên chuyến bay trở về từ Đức, Cavusoglu cho biết, vẫn chưa có bất kỳ sức ép nào từ chính quyền Mỹ về việc dỡ bỏ một thỏa thuận mua máy bay phản lực và rằng, đây không phải là một thỏa thuận mà Washington có thể rút ra theo ý muốn, theo NTV.

Thương vụ tiêm kích F-35 đang tiếp tục làm nóng quan hệ Mỹ - Thổ Nhĩ Kỳ.

Mối quan hệ giữa Ankara và Washington đã leo thang trong những tháng gần đây về một loạt các vấn đề, bao gồm quyết định của Tổng thống Donald Trump di chuyển Đại sứ quán Mỹ tại Israel sang Jerusalem và các chính sách của Mỹ tại Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một cuộc tấn công vào vùng Afrin phía bắc Syria nhằm vào lực lượng người Kurd YPG tại đây kể từ tháng 1, và đã rất tức giận với sự ủng hộ của Washington cho YPG.

Tổng thống Tayyip Erdogan đã đe dọa tăng cường các hoạt động của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại YPG tới Manbij, nơi quân đội Mỹ đang đóng quân – điều đặt ra nguy cơ đối đầu giữa các đồng minh.

Tuy nhiên, Ankara và Washington hiện đã đạt được một bản ghi nhớ về Manbij, trong đó YPG sẽ rời khỏi khu vực này, ông Cavusoglu cho biết và nói thêm, thời gian biểu cho kế hoạch này có thể được quyết định trong các cuộc hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo vào tuần tới.

Nếu thỏa thuận được hoàn thành, mô hình này có thể được áp dụng cho các khu vực khác ở miền bắc Syria, NTV trích dẫn Cavusoglu nói.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ