• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nguy cơ xung đột Bắc cực: Nga muốn khôi phục lựa chọn quân sự?

Thế giới 12/05/2017 16:12

(Tổ Quốc) - Ngoại trưởng Nga không muốn quân sự hoàn toàn bị loại trừ khỏi chương trình nghị sự của Hội đồng Bắc cực.  

Phát biểu trước Hội đồng Bắc cực tại Alaska, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết, Nga đang nỗ lực để phát triển Bắc cực thành một khu vực của hòa bình và ổn định. Tuy nhiên, ông cũng tỏ ra lo lắng trước sự thiếu hụt hợp tác an ninh giữa các nước thành viên trong những năm gần đây.

“Nước Nga đang và sẽ thực hiện rất nhiều thứ để đảm bảo Bắc cực phát triển như một vùng lãnh thổ của hòa bình, ổn định và hợp tác,” ông Lavrov nói trong cuộc họp của Hội đồng Bắc cực tại Fairbanks, Alaska.

“Không có khả năng xảy ra xung đột tại nơi đây,” ngài Bộ trưởng nhấn mạnh; “Luật pháp quốc tế cho phép đảm bảo quyền lợi quốc gia của tất cả các nước Bắc cực trong khu vực chung của chúng ta.”

Ngoại trưởng Lavrov phát biểu trước Hội đồng Bắc cực tại Alaska (ảnh: RT)

Ông Lavrov tiết lộ, việc mở rộng các mối quan hệ kinh tế tại Bắc cực nằm trong các mối ưu tiên của Nga. Ông nói: “Là cường quốc Bắc cực mạnh nhất, chúng tôi tiếp tục đóng góp để gia tăng sự ổn định của khu vực, nhằm đáp ứng được các thách thức toàn cầu và thực thi các chương trình nghị sự đã được Đại Hội đồng Liên hợp quốc thông qua cho giai đoạn đến năm 2030.”

Được thành lập vào năm 1996, Hội đồng Bắc cực đặt ra mục tiêu liên kết các nỗ lực quốc tế vì sự phát triển bền vững của các lãnh thổ Bắc cực. Thông thường các vấn đề an ninh và quân đội không nằm trong chương trình làm việc của Hội đồng. Tuy nhiên, Ngoại trưởng Lavrov tỏ ra không đồng tình với việc những cuộc thảo luận cấp cao về quân sự giữa các quan chức quốc phòng của các nước Bắc cực – lại bị hạn chế.

“Cho đến tận năm 2013, theo truyền thống vẫn có một cuộc gặp gỡ hàng năm dành cho những người đứng đầu lực lượng vũ trang của các nước Bắc cực. Những cuộc gặp gỡ này mang lại rất nhiều lợi ích trong việc xây dựng niềm tin và sự thấu hiểu lẫn nhau; thế nhưng, nó đã không còn được tổ chức trong bốn năm trở lại đây; và đó không phải là sáng kiến của chúng tôi [nước Nga],” ông Lavrov than phiền.

Tham dự cuộc họp ở Fairbanks có đại diện của Thụy Điển, Phần Lan, Nga, Ai-len, Đan Mạch, Na uy, Canada và Mỹ; cùng một số tổ chức quốc tế khác.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson khen ngợi Hội đồng Bắc cực là một diễn đàn không thể thiếu nhằm thúc đẩy hợp tác giữa các quốc gia Bắc cực. “Chúng tôi đánh giá cao vì mỗi nước đều đưa ra lập trường quan trọng của mình… (nhưng) Chúng tôi sẽ đưa ra quyết định đúng đắn nhất cho nước Mỹ,” ông Tillerson nói.

Tại cuộc họp, Hội đồng Bắc cực đã thông qua một văn kiện liên chính phủ, trong đó lưu ý đến sự cần thiết của một hành động mang tính toàn cầu nhằm giảm ô nhiễm khí hậu, và tăng cường hợp tác khoa học quốc tế. Theo Ngoại trưởng Nga Lavrov, văn kiện này sẽ góp phần thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác kinh tế cùng có lợi giữa các quốc gia.

(Theo RT)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ