• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhà lãnh đạo tối cao Khamenei: “Iran chả có gì phải quá lo lắng”

Thế giới 09/08/2018 11:08

(Tổ Quốc) - Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei cho biết, Tehran không có gì phải quá lo lắng trong bối cảnh căng thẳng leo thang với Mỹ.

Đây là báo cáo được đăng tải trên website chính thức của nhà lãnh đạo tối cao Iran vào ngày 8/8 sau trừng phạt mạnh mẽ của Mỹ vào Tehran trong tuần này.

Nhà lãnh đạo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei. Ảnh: Reuters

Các trừng phạt nhằm vào Tehran sẽ khiến cho các ngân hàng và nhiều công ty khác trên thế giới hạn chế thỏa thuận với Iran. Các công ty giao dịch với Iran sẽ chịu ảnh hưởng ít nhiều từ Mỹ.

“Ở tình hình hiện tại không cần phải lo lắng quá nhiều. Không ai có thể làm được bất kỳ điều gì đối với Iran”, website dẫn lời ông Khamenei cho biết.

Trong các tuần gần đây, các quan chức Mỹ cũng cho biết, Washington liên tục gây sức ép đối với các nước trên thế giới nhằm chấm dứt việc mua dầu từ Iran. Động thái của Mỹ nhằm ép Tehran phải chấm dứt các chương trình tên lửa và hạt nhân đồng thời hạn chế ảnh hưởng của Iran tại các xung đột khu vực ở Syria và Iraq.

“Đây sẽ là các trừng phạt cứng rắn nhất mà Mỹ áp đặt vào Iran”, ông Trump đã viết tweet vào ngày 6/8.

Trong một diễn biến khác, một tờ báo Iran trích dẫn lời Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif cũng cho biết, Mỹ đang có kế hoạch đưa năng suất xuất khẩu dầu của Iran về số 0.

“Nếu Mỹ vẫn tiếp tục giữ suy nghĩ như vậy thì họ sẽ phải chịu hậu quả nặng nề”, ông Zarif nói trên tờ báo Iran.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani đã ám chỉ vào tháng trước khả năng đóng cửa eo biển Hormuz – tuyến đường thủy vận chuyển dầu lớn nếu Mỹ vẫn tiếp tục ngăn chặn việc xuất khẩu dầu của nước này.

Tổng thống Donald Trump đã từng tuyên bố, Iran có thể sẽ phải đối mặt với hậu quả năng nề nếu tiếp tục thách thức  Mỹ.

Vào tháng trước, Tổng thống Trump đã đề nghị có cuộc gặp gỡ với nhà lãnh đạo tối cao Iran. Ông Zarif cho biết, Oman và Thụy Sỹ đã đóng vai trò trung gian cho cuộc gặp gỡ này với Mỹ trong quá khứ. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, sẽ không có bất kỳ cuộc gặp trực tiếp hay gián tiếp nào diễn ra giữa Mỹ và Iran.

Hãng thông tấn IRNA trích dẫn lời ông Rouhani nói trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Triều Tiên ngày 8/8 rằng, Mỹ không đáng tin.

“Ngày nay, Mỹ đang thể hiện các động thái không hề đáng tin đối với thế giới khi chính họ không tuân thủ bất kỳ cam kết nào”, ông Rouhani cho biết./.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ