• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhân viên xe bus kịp thời giúp đỡ một hành khách có biểu hiện bị động kinh

Pháp luật 17/09/2024 16:12

(Tổ Quốc) - Ngày 14/9 tại bến xe Mỹ Đình, cán bộ lái xe (CBLX) Nguyễn Hoàng Dương (Hà Nội) và nhân viên phục vụ (NVPV) Đỗ Đình Nguyên (Hà Nội) biển kiểm soát 29B.191-16 chạy tuyến 30 đã nhanh chóng hỗ trợ và nhiệt tình giúp đỡ một hành khách có biểu hiện bị động kinh, co giật và ngất trên xe.

Kể lại giây phút nguy hiểm, anh Nguyễn Hoàng Dương cho biết, trong quá trình di chuyển về bến, khi cách bến xe Mỹ Đình khoảng 2km, bất ngờ 1 hành khách tầm tuổi 40 – 45 có biểu hiện co giật và nằm lăn xuống sàn xe.

Tài xế xe bus kịp thời giúp đỡ một hành khách có biểu hiện bị động kinh - Ảnh 1.

Anh Nguyễn Hoàng Dương báo tình hình nạn nhân cho đội ngũ y tế

Ngay lập tức, anh Hoàng Dương và anh Đình Nguyên đã tiến hành các bước sơ cứu cơ bản cho hành khách, điều chỉnh tư thế nằm duỗi thẳng chân tay, tạo không khí thông thoáng cho khách dễ thở.

"Khi biết có tình huống nguy hiểm xảy ra với hành khách, tôi đã lập tức dừng xe, cùng anh Nguyên tiến hành sơ cứu, đồng thời đề nghị những hành khách khác tạo khoảng trống, mở cửa sổ để tạo thông thoáng. Sau khi tạm thời ổn định, nạn nhân được một số hành khách khác trông, tôi mới tiếp tục cho xe về bến" - anh Hoàng Dương kể lại.

Đối với những trường hợp có diễn biến nhẹ, có thể hồi phục sẽ được bàn giao cho BQL bến để liên lạc với người thân, gia đình tới đón. Tuy nhiên, sau khi về bến, nạn nhân tiếp tục lên cơn co giật, nên anh Dương đã nhanh chóng gọi cấp cứu qua đường dây nóng 115.

Theo hướng dẫn của đội ngũ y tế, trong thời gian chờ xe cấp cứu, anh Dương và anh Nguyên tiếp tục thực hiện các bước sơ cứu cơ bản.

"Lúc đưa về bến và thực hiện các bước sơ cứu theo hướng dẫn, nạn nhân đã dần hồi tỉnh, có thể nhận biết. Sau đó, xe cấp cứu đã đến kịp thời và đưa vào bệnh viện 198. Toàn bộ hành động, quá trình tôi đều báo về phòng điều hành và theo hướng dẫn của đội ngũ y tế" - anh Hoàng Dương cho biết.

Theo anh Dương, trong quá trình công tác hơn 10 năm tại Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội, có không ít trường hợp hành khách gặp các vấn đề về sức khỏe. Để kịp thời giảm thiểu những rủi ro xảy ra, Xí nghiệp Xe khách Nam Hà Nội đã triển khai những lớp đào tạo y tế cơ bản tới đội ngũ cán bộ. Bên cạnh đó, với mỗi cán bộ đều tâm niệm an toàn sức khỏe cho hành khách là trên hết.

"Lúc đó tôi không nghĩ gì nhiều, dù là dừng đỗ xe hay mất chuyến, lỡ chuyến mình cũng không quan tâm, chỉ nghĩ làm sao cấp cứu kịp thời, đảm bảo an toàn nhất cho hành khách" - anh Dương bộc bạch./.

Bạch Dương

NỔI BẬT TRANG CHỦ