• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhật bất ngờ chi hàng trăm tỷ đồng mua tên lửa chống đạn đạo Mỹ

Thế giới 10/01/2018 08:59

(Tổ Quốc) - Chính phủ Mỹ vừa thông qua việc bán tên lửa chống đạn đạo cho Nhật Bản nhằm giúp nước này đối phó với thách thức tên lửa và hạt nhân từ Triều Tiên, một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngày 9/1.

Theo Reuters, thông tin về vụ mua bán giữa Mỹ và Nhật Bản diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên và Hàn Quốc trở lại cuộc gặp gỡ đầu tiên sau 2 năm với mục tiêu có thể giải quyết khủng hoảng về chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên.

Một vụ thử tên lửa của Triều Tiên. Ảnh:Getty image

Thỏa thuận tên lửa diễn ra sau một năm Triều Tiên liên tục phóng tên lửa cùng với đó là vụ thử hạt nhân. Động thái này là một nỗ lực mới của Mỹ nhằm thắt chặt các trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 9/1 đã đề nghị Quốc hội Mỹ phê duyệt hợp đồng mua bán trị giá 133 tỷ đôla đối với 4 tên lửa chống tên lửa đạn đạo và các thiết bị đi kèm có thể  phóng từ tàu khu trục hoặc đất liền cho Nhật Bản nhằm chống lại mối đe dọa gia tăng từ Triều Tiên.

“Hợp đồng mua bán tên lửa chống tên lửa đạn đạo được xem là một phản ứng của chính quyền Tổng thống Trump nhằm tăng cường khả năng phòng vệ cho các đồng minh trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại bán đảo Triều Tiên”, quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Theo Lầu Năm Góc, trong cuộc điện đàm ngày 8/1, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera cũng đã lên án các hành động vi phạm và khiêu khích về hạt nhân của Bình Nhưỡng.

(theo Reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ