• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nhật cứng rắn bảo vệ chủ quyền Senkaku/Điếu Ngư

Thế giới 04/04/2016 21:38

(Tổ Quốc)- Hành động của Trung Quốc và Nhật Bản khiến Senkaku/Điếu Ngư luôn là một điểm nóng trong quan hệ hai bên.

(Tổ Quốc)- Hành động của Trung Quốc và Nhật Bản khiến Senkaku/Điếu Ngư luôn là một điểm nóng trong quan hệ hai bên.

Lực lượng bảo vệ bờ biển Nhật Bản (JCG) ngày 4/4 đã triển khai hoàn toàn 12 tàu phục vụ cho hoạt động tuần tra khu vực quần đảo đang tranh chấp với Trung Quốc Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

10 tàu tuần tra đóng mới có trọng tải 1.500 tấn được trang bị 20 khẩu súng máy cỡ nòng 20mm và vòi rồng dài 96m và hai tàu tuần tra được trang bị trực thăng sẽ hoạt động đầy đủ trong tháng này. Đây được coi là một nỗ lực của Nhật Bản để tăng cường sự bảo vệ đối với vùng biển này.



Một tàu tuần duyên Nhật Bản. (Nguồn: Internet)

Sau khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản leo thang do Tokyo đã mua lại phần lớn quần đảo này từ một chủ sở hữu tư nhân người Nhật tháng 9/2012, lực lượng JCG khu vực 11 ở tỉnh Okinawa đã tiếp nhận sự giúp đỡ từ các nơi khác, triển khai sáu tàu tuần tra lớp 1.000 tấn và một tàu tuần tra được trang bị trực thăng để tuần tra Senkaku/Điếu Ngư và các khu vực lân cận.

Nhân sự cố cố định của lực lượng JCG khu vực 11 đã được tăng lên đến 1.722 người, trong đó 606  người được giao nhiệm vụ riêng để tuần tra quần đảo Senkaku/ Điếu Ngư.

Ngày 4/4, JCG cũng cho biết đã phát hiện ba tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc hoạt động gần Senkaku, đi vào vùng tiếp giáp ở bên ngoài vùng lãnh hải Nhật Bản. Đây là ngày thứ chín liên tiếp các tàu của Trung Quốc xuất hiện tại khu vực này.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục đối phó với tình hình một cách cứng rắn và bình tĩnh dựa trên chính sách kiên quyết bảo vệ vùng lãnh hải của đất nước”, Tư lệnh Cảnh sát biển Nhật Bản, Đô đốc Yuji Sato tuyên bố trước đó.

Senkaku/Điếu Ngư nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa khoảng 400km về phía Tây. Hiện Nhật Bản nắm giữ quyền kiểm soát quần đảo này nhưngTrung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên cử tàu, máy bay đến. Thời gian qua, tranh chấp chủ quyền khu vực này là một trong những vấn đề căng thẳng trong quan hệ Trung-Nhật.

An Bình (Theo Japan Times)

NỔI BẬT TRANG CHỦ