• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Nho cao cấp Nhật Bản Shine Muscat tìm cách thâm nhập thị trường Việt

Thế giới 17/01/2022 19:07

(Tổ Quốc) - Các trang trại Nhật Bản từng nổi tiếng với khách du lịch châu Á đang hướng tới thị trường nước ngoài để tìm kiếm lợi nhuận.

Bắt đầu từ tháng 3 này, các máy bay sẽ vận chuyển các mặt hàng có giá trị cao, khó nuôi trồng từ Nhật Bản đến một số thị trường châu Á.

Một trang trại ở miền Tây Nhật Bản đang có kế hoạch xuất khẩu dưa lưới sang Singapore và trồng nho ở Việt Nam, Thái Lan. Đây là chiến lược phát triển mới sau khi các biện pháp hạn chế để ngăn đại dịch Covid-19 cũng đồng thời ngăn du khách tới Nhật Bản.

Singapore sẽ là thị trường xuất khẩu thứ hai, sau Hồng Kông (Trung Quốc), của Công viên làm vườn Nishijima - một trong những trang trại trái cây tự hái hàng đầu ở tỉnh Kochi trên đảo Shikoku.

Theo Yasuko Takashiba, người đứng đầu bộ phận phát triển du lịch của Nishijima, trước đại dịch, du khách châu Á giàu có sẽ đổ xô vào các trang trại để tìm hiểu về loại dưa lưới đắt đỏ thường được bán với giá cao tại các cửa hàng bách hóa lớn ở Tokyo, cách Kochi 600 km.

Nishijima xuất khẩu khoảng 3.000 quả dưa mỗi năm, tổng trị giá khoảng 6 triệu yên (52.000 USD) - sang Hồng Kông. Takashiba cho biết trang trại đang nhắm đến doanh thu lớn hơn như vậy tại thị trường Singapore.

Nishijima cũng đã bắt đầu trồng nho mẫu đơn Shine Muscat, một trong những giống nho được săn lùng nhiều nhất của Nhật Bản, trên chính mảnh đất của mình vào năm 2020. Họ nhận được hướng dẫn từ Viện nghiên cứu nho Shimura, nơi phát triển các giống nho mới ở tỉnh Yamanashi, một vùng trồng nho lớn của Nhật Bản. Trang trại này cũng đã quyết định hợp tác trồng nho ở Việt Nam và Thái Lan cùng dự định bán các loại nho này ở cả hai thị trường với thương hiệu là Nishijima.

Nho cao cấp Nhật Bản Shine Muscat tìm cách thâm nhập thị trường Việt - Ảnh 1.

Nho mẫu đơn Shine Muscat được cho là một loại trái cây “hướng đến” giới nhà giàu. Ảnh: Nikkei Asia.

Dự án này có thể sẽ phát triển các giống nho cao cấp chủ chốt của viện Shimura và Inoue Calcium – đối tác sản xuất các sản phẩm công nghiệp và hóa chất nông nghiệp của Nishijima – sẽ đảm bảo chất lượng của đất canh tác và phát triển các kênh bán hàng.

Ông Takashiba cho biết: "Thị trường trái cây cao cấp ở Nhật Bản đã trở nên ảm đạm trong thời kỳ đại dịch Covid-19. Mặc dù các đơn đặt hàng trực tuyến vẫn đến từ những người tiêu dùng mắc kẹt ở nhà, nhưng nhu cầu từ các nhà hàng lại chậm hơn và số lượng đơn đặt hàng lớn của các công ty gửi trái cây làm quà tặng cũng ngày một ít hơn. Nishijima đã tìm cách thúc đẩy doanh số bán hàng cho các nhà hàng bằng cách nêu cao tiêu chí 'thúc đẩy sản xuất địa phương phục vụ tiêu dùng địa phương', nhưng "tốc độ tăng trưởng bị hạn chế do dân số đang giảm ở Kochi".

Đánh giá triển vọng phát triển ra thị trường nước ngoài, Nishijima dự kiến doanh số bán hàng ở nước ngoài sẽ chiếm 1/10 tổng doanh số của trang trại trong một vài năm.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ