• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Nhỏ nhưng có võ”: hé lộ sản phẩm đinh trong hợp đồng vũ khí mới Mỹ, Đài Loan

Thế giới 04/10/2018 16:00

(Tổ Quốc) - Là một phần trong thoả thuận trị giá 330 triệu USD với Mỹ, Đài Loan sẽ mua 18 thiết bị ngắm bán tối tân cho các phi cơ F-16 của mình.

Theo nhà sản xuất Lockheed Martin, Thiết bị ngắm bắn trình độ cao Sniper (ATP) có thể “phát hiện, nhận dạng, tự động bám đuổi và định vị bằng laser cho các mục tiêu chiến thuật nhỏ ở tầm xa”. Các thiết bị này được sử dụng kết hợp với các tên lửa dẫn đường sử dung công nghệ laser và GPS - hướng vào các mục tiêu cố định hoặc di động.

“ATP Sniper tiếp tục là một sản phẩm phải có trên các nền tảng toàn cầu nhờ vào độ tin cậy và hiệu quả tối ưu”, một đại diện của Lockheed phát biểu hôm 26/9.

“Hợp đồng [với Đài Loan] sẽ đóng góp vào chính sách đối ngoại và an ninh của nước Mỹ, bằng cách giúp cải thiện năng lực an ninh và phòng thủ của bên tiếp nhận, vốn đang và sẽ là một thế lực chính trị ổn định, cân bằng quân sự và tiến bộ kinh tế trong khu vực”, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố trong một thông cáo phát đi hôm 24/9.

Các sản phẩm khác cũng nằm trong thoả thuận giữa Đài Loan và Mỹ bao gồm, các bộ phận dự trữ và thay thế cho đội máy bay F-16, C-130, F-5… của Đài Loan. Đây không phải là hợp đồng cung cấp vũ khí lớn nhất của Mỹ dành cho Đài Loan. Năm ngoái, Washington đã thông qua thoả thuận có trị giá lên tới 1,4 tỷ USD, trong đó có cả ngư lôi hạng nặng cho tàu ngầm…

Máy bay F-16 của Không lực Đài Loan (ảnh: AFP)

Tờ SCMP đưa tin, hôm 25/9, Bắc Kinh đã kêu gọi Washington huỷ bỏ hợp đồng với Đài Bắc. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình theo nguyên tắc Một Trung Hoa.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng gọi thoả thuận trên là một sự vi phạm chủ quyền và yêu cầu Mỹ chấm dứt việc bán vũ khí cho Đài Loan. Trong khi đó, Đài Bắc đánh giá cao và bày tỏ sự cảm kích vì những hỗ trợ và ủng hộ từ Washington.

Trong quá khứ, các phản ứng của Trung Quốc trước những động thái tương tự của Mỹ thường là huỷ bỏ trao đổi quân sự giữa hai bên, tăng cường tập trận gần Đài Loan…

Tuy nhiên, lần này do quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang trong thời điểm căng thẳng, phản ứng của Trung Quốc còn bao gồm cả thái độ trước việc Mỹ áp đặt trừng phạt sau khi Cơ quan phát triển thiết bị thuộc quân đội Trung Quốc tiến hành mua các máy bay Sukhoi Su-35 và hệ thống phòng thủ trên không S-400 do Nga sản xuất.

Cụ thể, Bắc Kinh đã huỷ bỏ chuyến thăm của tàu Hải quân Mỹ USS Wasp tới Hong Kong và loạt các cuộc thảo luận từng được lên kế hoạch giữa hai nước.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ